Giao diện desktop bản thử nghiệm Windows 7.

Microsoft rốt cuộc cũng thừa nhận không phải đồ hoạ bóng bẩy, tính năng tân tiến, mà chính tốc độ xử lý của Windows mới là "chức năng" người dùng quan tâm nhất.

Dường như Microsoft thời "hậu Bill Gates" đang có thay đổi đáng chú ý khi chịu lắng nghe ý kiến người dùng. Không chỉ chủ động giải thích trên blog E7 lý do "im lặng tuyệt đối" nhằm tránh sự thất vọng về Windows 7 như với Vista, hãng còn kêu gọi người dùng đóng góp những chức năng muốn có nhất trong hệ điều hành mới này. Và "chức năng" nhiều người cần nhất với Windows xem ra cực kì "giản dị": tốc độ làm việc.

Sinofsky, đại diện Microsoft trả lời trên blog: "Nhiều người tỏ ra rất quan tâm đến hiệu suất Windows, hay cụ thể hơn, là muốn Windows hoạt động nhanh hơn. Số người quan tâm tới chủ đề này quá nhiều, nên chúng tôi sẽ chú ý hơn đến nó trong thời gian tới".

Có thể thấy "lòng nhiệt tình" của Microsoft được người dùng đón nhận ra sao qua những lời bình luận "dân dã" trong blog của hãng. TimOR cho biết: "Vista quá kém so với XP xét về hiệu năng sử dụng và tính tương thích. Đẹp hơn và tìm kiếm tốt hơn thật đấy, nhưng tính năng quản lý người dùng UAC, kết nối mạng và tương thích quá lởm. Tôi luôn tắt bỏ UAC vì quá phiền nhiễu. Cả về tương thích và tốc độ, XP vẫn là tiêu chuẩn vàng. Tôi thực sự hi vọng Microsoft lắng nghe người dùng để mang lại cho Windows 7 tất cả những gì Vista đang thiếu: nhanh hơn, tương thích hơn (phần cứng lẫn phần mềm), dễ dùng hơn cả XP! (và bỏ luôn chức năng kiểm soát bản quyền nhạc DRM trong Vista, chúng tôi không cần nó!)"

Người dùng có nick name shadow_concept tiếp lời : "Tôi sẽ còn nhắc đi nhắc lại, rằng Windows 7 chỉ cần "bộ nhân" hoạt động hiệu quả, các tính năng khác có thể được thêm vào sau dưới dạng "phụ kiện" [như Firefox]. Là game thủ, tôi chỉ cần vừa đủ tính năng của Windows để tập trung toàn bộ sức mạnh hệ thống cho game".

Nhưng trái với mong muốn của shadow_concept, Sinofsky cho biết đội ngũ thiết kế Windows 7 hiện đã lên tới... 23 nhóm, tất cả các nhóm đều là nhóm chính, có đầy đủ ban bệ quản lý dự án! Ông bào chữa vòng quanh: "Vài người cho rằng đội ngũ thực hiện Windows quá cồng kềnh, nhưng chỉ cần nhìn vào các lời bình dưới đây, bạn sẽ thấy họ muốn có rất nhiều chức năng mới trong Windows, và từng này người mới đủ thoả mãn nhu cầu đó. Đội ngũ thực hiện Windows hiện giờ không quá nhiều, không quá ít, được quản lý rất hiệu quả để hoạt động thống nhất, nhằm đạt được hiệu quả như chúng tôi đã mong đợi".

Microsoft có vẻ vẫn chưa thực sự thừa nhận sai sót về quan điểm thiết kế của mình. Hãng sẽ phải suy nghĩ kĩ hơn, khi một khảo sát mới đây cho biết có tới 35% máy tính được bán ra cài sẵn Windows Vista "được" người dùng yêu cầu, hoặc tự tay gỡ bỏ để .. cài đặt lại Windows XP. Windows XP vẫn là một tượng đài không thể đánh đổ, bất chấp việc Microsft đã ngừng bán lẻ hệ điều hành này và sẽ chấm dứt luôn hỗ trợ kĩ thuật miễn phí vào tháng 7/2009.

Theo Dân trí/Betanews, ComputerWorld, E7



Bình luận

  • TTCN (0)