Apple bán iPhone đã qua sử dụng với giá khá “mềm” tại một số quốc gia bao gồm Mỹ. Đây là những chiếc điện thoại bị khách hàng trả lại hoặc được sửa chữa sau khi bị hư hỏng. Nếu đưa được iPhone đã qua sử dụng vào Ấn Độ, Apple có thể tăng thị phần tại một trong những thị trường điện thoại thông minh (smartphone) tăng trưởng nhanh nhất thế giới này.

Tuy nhiên, Ấn Độ - quốc gia đang thúc đẩy sáng kiến “Make in India” (tạm dịch: “Sản xuất tại Ấn Độ”) nhằm tăng cường năng lực cạnh tranh cho ngành sản xuất công nghiệp nội địa - đã thẳng thừng từ chối đề xuất của Apple, với lí do là các quy định về cấm nhập khẩu hàng điện tử đã qua sử dụng.

“Đây là một trong những đề xuất mà Apple đưa ra, và chúng tôi quyết định không cho phép điện thoại đã qua sử dụng được nhập khẩu vào Ấn Độ”, nguồn tin là một quan chức cấp cao thuộc Bộ Công nghệ thông tin và Truyền thông nước này nói.

Cũng theo nguồn tin, đề xuất của Apple vấp phải sự phản đối của các nhà sản xuất điện thoại trong nước cho rằng việc bán iPhone đã qua sử dụng tại Ấn Độ sẽ phá vỡ các quy định của nước này về chống bán phá giá. Hiệp hội Các nhà sản xuất hàng điện tử và thiết bị tiêu dùng Ấn Độ đã viết đơn gửi lên cơ quan chức năng đề nghị chặn kế hoạch của Apple.

Quyết định của Ấn Độ được đưa ra vào thời điểm Apple chứng kiến doanh số iPhone lần đầu tiên suy giảm do sự chững lại của thị trường Trung Quốc - thị trường quan trọng nhất của Apple ngoài Mỹ.

Apple hiện chỉ chiếm khoảng 2% thị trường smartphone ở Ấn Độ, nhưng doanh số iPhone tại nước này đã tăng 56% trong 3 tháng đầu năm, chủ yếu nhờ những mẫu thế hệ cũ có giá rẻ hơn như iPhone 5S. Trong khi đó, nhu cầu của chiếc iPhone SE mới ra tại Ấn Độ rất ảm đạm.

iPhone SE có giá bán lẻ ở Ấn Độ là 39.000 Rupee, tương đương 585 USD, cao hơn gần 200 USD so với ở Mỹ, chủ yếu do thuế nhập khẩu và các nhà phân phối đẩy giá lên để tăng lợi nhuận.

Hiện chưa có Apple Store tại Ấn Độ và hãng công nghệ Mỹ đang đàm phán để mở cửa hiệu bán lẻ chính thức đầu tiên tại nước này.

Theo giới phân tích, để tranh thủ được sự bùng nổ của thị trường smartphone của Ấn Độ, Apple cần có sự hiện diện lớn hơn về mặt bán lẻ tại nước này và những mẫu iPhone giá phải chăng hơn.

Theo dự báo, thị trường smartphone Ấn Độ sẽ tăng trưởng 25% trong năm nay, nhưng giá trung bình của những chiếc smartphone được bán ở nước này chưa tới 150 USD.

Theo Vneconomy.




Bình luận

  • TTCN (0)