HBA card của Qlogic

Những sản phẩm lưu trữ dữ liệu trên mạng hoạt động với tốc độ 8 Gbps dựa trên đường cáp quang đầu tiên đã có mặt, và có thể sẽ "thay thế" cho các thiết bị 10 Gbps dựa trên đường cáp quang. Tuy nhiên, kĩ thuật mới này dường như không phải để thay thế chuẩn iSCSI nhằm vượt qua cột mốc 10 Gbps trong mạng Ethernet.

Những thiết bị hoạt động với tốc độ 8 Gbps có ưu điểm là sử dụng cùng một hệ thống cơ sở hạ tầng mạng giống với các đường cáp quang 1, 2 hay là 4 Gbps (thực tế đây chỉ là việc nhân đôi tốc độ của hệ thống mạng hiện thời). Giống như các chuẩn 4 Gbps và 2 Gbps nó cũng có khả năng tương thích ngược với các mạng cũ. Những thiết bị có cùng tốc độ 8 Gbps được thêm vào những SAN (Storage Area Network – khu vực lưu trữ trong mạng kết nối với nhau dựa trên công nghệ SCSI bằng các đường cáp quang) có sẵn, sẽ giúp cho những đường kết nối trong mạng hoạt động ở tốc độ cao nhất có thể

Emulex và Qlogic là 2 nhà máy hứa hẹn sẽ có những sản phẩm 8 Gbps đầu tiên. Công nghệ được đưa ra thị trường sẽ có định dạng giống như 4 Gbps – như là switche, host bus adaters (HBAs – card kết nối một máy tính với một SAN),…

Người dùng sẽ không thể nhìn thấy sự thay đổi tốc độ trong mạng, theo Mike Smith – phó phòng marketing của Emulex cho biết thêm: "Khi khách hàng di chuyển, họ sẽ cảm thấy sự di chuyển trong mạng là "liền mạch", tác dụng giống như là các thiết bị cùng với những ứng dụng quản lý thiết bị."

Công nghệ 10 Gbps cho SAN tuy đã có mặt, nhưng nó sử dụng loại cáp kết nối khác và là thành phần chủ yếu cho việc kết nối giữa các switches. Công nghệ 8 Gbps mới sẽ giúp cho việc kết nối các switch này đơn giản hơn và có giá thành rẻ hơn, cũng như mở rộng tốc độ cao hơn tới các máy chủ.

Hầu hết những người dùng trong SAN chưa bao giờ đạt tới được giới hạn công nghệ 2 Gbps, nói chi là tới 4 Gbps, nhưng Brian Garrett phân tích viên của Enterprise Strategy Group cho biết có một số sẽ tới được công nghệ 8 Gbps.

Emulex và Qlogic nói rằng hiện thời họ đang kiểm tra lại những thiết bị 8 Gbps để có thể phân phối tới các thành viên OEM kiểm định chất lượng. Việc đưa ra sản phẩm tới tay người dùng cuối có lẽ sẽ bắt đầu vào đầu năm tới.

Brocade và Cisco chưa công bố những dự định của mình cho các sản phẩm 8 Gbps, có lẽ khi mà thế hệ 4 Gbps còn chưa hết, thì họ không phải vội vã gì cho việc nhắm tới các sản phẩm có tốc độ cao hơn.

Bui Binh (theo theregister.co.uk



Bình luận

  • TTCN (0)