Bảo mật thông tin hiện đang là một trong những thách thức khó khăn nhất cho mọi doanh nghiệp. Việc thường xuyên sử dụng các thiết bị cá nhân trong công việc, hay đồng thời tích hợp hàng loạt ứng dụng riêng biệt đã vô tình tạo nên những lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng.

Theo nhiều báo cáo điều tra, hầu hết các vụ tấn công đều bắt nguồn từ các lỗ hổng trong hệ thống máy chủ cơ sở dữ liệu. Việc bảo mật và quản lí quy trình tuân thủ của người dùng đòi hỏi một hệ thống phòng thủ toàn diện, một mô hình bảo mật đa tầng với khả năng ngăn chặn, phát hiện và quản trị điều hành cao.

Với kinh nghiệm lâu năm trong việc nghiên cứu bảo mật thông tin, Oracle đã xác định được một số lĩnh vực thiết yếu và giải pháp hiệu quả mà các doanh nghiệp cần chú ý, cụ thể như sau:

  • Ngăn chặn nguy cơ xâm nhập cơ sở dữ liệu: Tin tặc thường nhằm vào những tập tin hệ thống điều hành hay các phương tiện sao lưu, bởi chúng không yêu cầu quyền truy cập, với lượng hồ sơ theo dõi ít, mà khả năng kiếm soát lại kém. Một trong những phương thức phổ biến nhất được sử dụng nhằm ngăn chặn nguy cơ này là tích hợp công nghệ mã hóa.
  • Giảm thiểu khả năng rò rỉ thông tin nhạy cảm: Giới hạn khả năng sao chép và truy cập thông tin nhạy cảm là nguyên tắc bảo mật cơ bản. Những ứng dụng thiết kế không đạt chuẩn là nguyên nhân thường gặp làm rò rỉ thông tin nhạy cảm qua môi trường thử nghiệm và phát triển ứng dụng, hay khi chia sẻ với đối tác kinh doanh. Những sơ hở như vậy khiến quá trình xâm nhập dữ liệu diễn ra dễ dàng mà không bị phát hiện.
  • Phòng tránh nguy cơ xâm nhập ứng dụng: Thông thường, tính năng kiểm soát truy cập toàn diện đã được tích hợp sẵn trong các ứng dụng, nhưng lại không tự động kích hoạt khi người dùng cấp cao trực tiếp truy cập dữ liệu. Vì vậy, nhiều tội phạm mạng đã lợi dụng sơ hở này khi xâm nhập vào hệ thống.
  • Phát hiện nguy cơ xâm nhập từ trong lẫn ngoài: Thách thức hàng đầu trong việc bảo mật dữ liệu là vừa phải đáp ứng mọi quy định tuân thủ, lại vừa ngăn chặn được nguy cơ xâm nhập hệ thống. Công nghệ tường lửa truyền thống giờ đã không thể đảm bảo khả năng bảo mật toàn diện do phương thức xâm nhập đang ngày càng phức tạp với khả năng vượt qua được hệ thống vành đai bảo mật, lợi dụng tầng trung gian, hay thậm chí cải trang thành người dùng cấp cao.
  • Phát triển ứng dụng bảo mật: Do sự phát triển mạnh mẽ của mạng Internet, người dùng nay thường đề ra những yêu cầu khắt khe hơn trong việc đơn giản hóa và nâng cấp quá trình truy cập cơ sở dữ liệu. Đồng thời, những yếu tố bảo mật như khả năng truyền tải đồng nhất, bảo mật chuyên sâu và kiểm soát chặt chẽ cũng được quan tâm hơn bao giờ hết, do nguy cơ xâm nhập dữ liệu đang ngày càng gia tăng, kể cả về số lượng, quy mô và tần suất.
  • Phương pháp ngăn chặn nguy cơ xâm nhập đơn giản và chủ động hơn: Những khách hàng thuộc cơ quan chính phủ, ngân hàng hay tổ chức y tế của Oracle thường phải tuân thủ nhiều yêu cầu nghiêm ngặt. Do đó, tính năng bảo mật và tuân thủ cải tiến với hiệu quả cao đã được tích hợp vào công nghệ Cơ sở Dữ liệu Oracle 12c, từ đó, đáp ứng được yêu cầu bảo mật vượt trội với khả năng kiểm soát toàn bộ quy trình phát hiện, bảo vệ và quản lí trên toàn hệ thống. Công cụ bảo mật tích hợp toàn diện này sẽ giúp doanh nghiệp đưa ra những quyết định chính xác và chủ động xác lập phương thức ngăn chặn tội phạm dữ liệu.


Bình luận

  • TTCN (0)