Tạp chí Fortune trích dẫn hãng nghiên cứu CIRP cho biết người dùng ngày càng chờ đợi lâu hơn mới chịu nâng cấp lên model iPhone mới nhất

Hiện tại, gần một nửa người dùng iPhone đang chờ đến khi thiết bị của họ 2 năm tuổi hoặc lâu hơn mới nâng cấp. Trong năm 2013, chỉ có 34% người dùng iPhone chờ đợi lâu đến vậy.

Chu kì nâng cấp iPhone rất quan trọng đối với doanh thu của Apple. Trong công bố kinh doanh quý gần đây nhất, Apple tiết lộ doanh số iPhone giảm làm cho lần đầu tiên doanh thu một quý của hãng bị giảm trong vòng 13 năm trở lại đây.

Sự sụt giảm này phần lớn do hãng gặp khó khăn trong việc thu hút người dùng mới ở các thị trường như Trung Quốc. Nhưng ở Mỹ, nơi thị trường đã bão hoà, Apple cần người dùng nâng cấp thường xuyên như trước đây.

Apple công bố một mẫu iPhone mới hằng năm, với những hứa hẹn khoa trương rằng chiếc "iPhone này" là chiếc iPhone tốt nhất chưa từng có (mỏng hơn, nhanh hơn, hồng hơn). Để model iPhone mới hấp dẫn hơn nữa, Apple trang bị cho nó những tính năng hào nhoáng mới như bảo mật dấu vân tay, ảnh động giống định dạng GIF, cảm ứng lực ID Touch. Đó là nỗ lực của Apple nhằm lôi kéo người dùng iPhone thải ra chiếc iPhone bỗng nhiên trở thành đồ cổ của họ, mặc dù nó mới sử dụng được một hoặc cùng lắm là hai năm.

Tuy nhiên, như khảo sát của CIRP cho thấy nỗ lực này của Apple thời gian gần đây không mấy phát huy hiệu quả. CIRP giải thích một trong số các lí do là các tính năng "sát thủ" mới nhất đó có lẽ không đủ khác biệt để tạo ấn tượng cho chiếc iPhone mới. Ngoài ra, còn có sự thay đổi về cách người dùng mua điện thoại ở Mỹ. Các nhà mạng đã chấm dứt mô hình trợ cấp máy iPhone với giá giảm mạnh kèm ràng buộc hợp đồng sử dụng dịch vụ 2 năm. Nay khách hàng phải trả đầy đủ giá mua một chiếc điện thoại hoặc phá vỡ hợp đồng chuyển sang thanh toán hằng tháng. Một chiếc iPhone 6s mới bản 128 GB ở Mỹ hiện có giá 849 USD (khoảng gần 19 triệu đồng).

Apple vừa mới giới thiệu một chương trình để khuyến khích người dùng nâng cấp iPhone thường xuyên hơn. Hãng hiện thu phí người dùng khởi điểm là 32 USD mỗi tháng để họ có thể tự động nhận được một chiếc iPhone mới mỗi năm.

Theo VnReview.




Bình luận

  • TTCN (0)