Truyền hình analog hết thời tại Việt Nam. Ảnh: MSU.

Trang chủ Đài truyền hình Việt Nam thông báo ngừng phát sóng analog từ 15/6. Theo đó, VTV sẽ ngừng phát sóng một số kênh truyền hình analog mặt đất tại các thành phố Hà Nội, Hải Phòng, TP HCM và Cần Thơ. Hai đài truyền hình khác là VTC và HTV cũng có động thái tương tự.

Tại TP HCM, các kênh analog ngừng phát sóng gồm VTV6, VTV9, VTC9 và HTV7. Hà Nội dừng kênh VTV6, H2 và VTV9. Cần Thơ ngưng phục vụ các kênh VTV6, VTV Cần Thơ 1, VTV Cần Thơ 2, VTC9. Hiện chưa có thông tin các kênh ngừng phát ở Hải Phòng.

Sau ngày 15/8, những kênh analog còn lại tại Hà Nội, Hải Phòng, TP HCM, Cần Thơ cũng sẽ ngừng phát sóng. Khi đó, 19 tỉnh lân cận như Bắc Ninh, Hải Dương, Hưng Yên, Bắc Giang, Hà Nam, Quảng Ninh, Vĩnh Phúc, Hòa Bình, Vĩnh Long, Hậu Giang, Bình Dương, Đồng Tháp, Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh, Sóc Trăng, Kiên Giang, Đồng Nai, Long An, cũng sẽ bị ảnh hưởng do không thể tiếp sóng analog từ bốn thành phố trên.

Theo VTV, việc ngưng phát sóng analog chỉ ảnh hưởng đến các hộ sử dụng TV đời cũ, không dùng truyền hình cáp. Hay nói cách khác, những gia đình sử dụng ăng-ten để bắt sóng truyền hình ở bốn thành phố nói trên không thể tiếp tục xem TV theo cách này. Những thuê bao truyền hình cáp, truyền hình kĩ thuật số không bị ảnh hưởng.

Để tiếp tục theo dõi truyền hình, người dùng TV đời cũ cần mua thêm bộ chuyển đổi tín hiệu mặt đất DVB - T2. Những mẫu TV mới trên thị trường (từ 2014 trở về sau) tích hợp sẵn đầu thu chuẩn này có thể "bắt sóng" trực tiếp mà không cần qua bộ thu phát bên ngoài.

Analog (hay truyền hình tương tự) là công nghệ sơ khai của ngành Truyền hình, quen thuộc với người dùng tại Việt Nam hơn 20 năm qua. Chỉ cần chiếc TV và ăng-ten, người dùng đã có thể xem những kênh truyền hình cơ bản. Nhược điểm của analog là dễ bị nhiễu sóng khi thời tiết xấu, chất lượng hình ảnh và âm thanh thấp.

Theo Zing.




Bình luận

  • TTCN (0)