Người dùng vẫn còn chấp nhận Windows XP thay vì Windows Vista - Ảnh minh họa: Internet

Lý do chủ yếu mà Vista lôi kéo được những fan của XP là do nó sở hữu nhiều tính năng nổi trội so với XP, như một giao diện đồ họa cực kỳ đẹp mắt và bóng bẩy, những công cụ tìm kiếm hiệu quả...

Thông thường để thay đổi XP sao cho giống Vista hơn, người dùng thường sử dụng những công cụ như Vista Transfomation Pack để thay đổi giao diện nhưng nhiều tính năng nổi bật của Vista không thể đưa vào được. Tuy vậy những fan của XP vẫn có thể bổ sung những tính năng đó qua các phần mềm miễn phí.

Sau đây là 9 phần mềm được xem là tốt nhất giúp XP có được phong cách làm việc chẳng khác nào của Windows Vista Ultimate.

Mã hóa ổ cứng

Được trang bị phần mềm BitLocker để mã hóa toàn bộ đĩa cứng, nhằm giúp bạn bảo vệ an toàn dữ liệu của mình khiến người dùng coi trọng vấn đề an ninh phải chuyển sang Vista. Thế nên nếu như XP được sở hữu công cụ này thì hay biết mấy, do đó công cụ TrueCrypt (địa chỉ tải http://www.truecrypt.org/) đã được ra đời áp ứng yêu cầu này của bạn. Rất hay đây lại là phần mềm mã nguồn mở hoàn toàn miễn phí giúp bạn không phải lo vấn đề bản quyền. Công cụ này giúp bạn an tâm làm việc với XP do đã được mã hóa an toàn tuyệt đối.

Chụp ảnh toàn màn hình

Mặc định XP có khả năng chụp toàn bộ màn hình đang làm việc bằng phím Print Screen, tuy nhiên phương thức làm việc quá đơn giản. Nắm được tình hình đó Microsoft đã trang bị cho Vista công cụ Snipping Tool giúp việc chụp màn hình của bạn có nhiều sự lựa chọn hơn. Chính vì vậy với công cụ “Made for XP” như Clip2Net (địa chỉ tải http://clip2net.com/) hoặc tốt nhất là công cụ SnagIt 9.0 (tải tại http://www.techsmith.com/) sẽ giúp việc chụp màn hình của bạn trên XP có thêm nhiều lựa chọn.

Thay thế Windows Explorer

Với công cụ Xplorer2 (tải tại http://zabkat.com/x2lite.htm) sẽ giúp XP của bạn có được tính năng nổi bật của Vista là những khả năng phân tích đường dẫn, xem nội dung file trước… giúp công việc quản lý thư mục của bạn trở nên chuyên nghiệp hơn rất nhiều.

Công cụ trình diễn SlideBar

Ở Vista, người dùng sau khi khởi động máy vào màn hình desktop sẽ không ai có thể tránh được con mắt sang bên trái khi mà bên phải của Desktop là một thanh SlideBar trình diễn quá tuyệt vời. Có thể nói đây là một trong những công cụ tuyệt vời nhất mà Microsoft đưa vào Vista làm cho Vista thêm quyến rũ với người dùng hơn. Thế nhưng rất nhiều phần mềm có khả năng giúp Vista có được thanh trình diễn này mà tiêu biểu có thể kể đến là phần mềm Google Desktop SlideBar (tải tại đây: http://lifehacker.com/software/feature/technophilia-google-desktop-sidebar-and-gadgets-188548.php) sẽ làm bạn cảm thấy thích thú hơn rất nhiều.

Chú ý: đối với những người sử dụng Internet trả theo lưu lượng thì không nên sử dụng, vì tiền cước vào mạng của bạn sẽ tăng lên đáng kể với những công cụ này.

Tăng tốc hệ thống tức thời bằng USB

Ngày nay, đĩa flash lưu trữ dạng USB đã rất phổ biến. Nắm bắt được điều này Vista đã trang bị cho bạn công cụ tăng tốc hệ thống bằng chính những chiếc USB này nhờ tính năng ReadyBoost. Và XP cũng tỏ ra không thua kém nếu được trang bị công cụ eBoostr (tải tại http://www.eboostr.com/). Nó sẽ giúp bạn tăng tốc hệ thống bằng chính chiếc USB mà không cần phải nâng cấp RAM.

Tích hợp công cụ tìm kiếm nhanh trên thanh Start

XP cũng đã được trang bị công cụ tìm kiếm trên thanh Start bằng cách Start > Search. Nhưng ở Vista tính năng này tốc độ tìm kiếm được nâng lên rất đáng kể. Và XP cũng đã được bổ sung công cụ Vista Menu Search (tải tại http://www.vistastartmenu.com/).

Tạo hiệu ứng Flip 3D

Với công cụ Shock Aero 3D (tải tại http://update.docs.kr/entry/Download-Shock-Aero3D-en) sẽ giúp chức năng này của XP quyến rũ hơn rất nhiều.

Tính năng Thumbnails

Với công cụ Info Tag Magic (tải tại http://www.contextmagic.com/audiotag-editor/) sẽ giúp XP có được khả năng trình diễn các Text, văn bản, file nhạc theo dạng Thumbnail rất đẹp mắt.

Xem trước trên cửa sổ Taskbar

Giống như MacOS, Vista được trang bị chức năng giúp bạn xem toàn bộ những tiến độ làm việc của chương trình ngay trên thanh taskbar. Người dùng XP cũng đã được bổ sung công cụ miễn phí mang tên Visual Tooltip (tải tại đây: http://www.chrisnsoft.com/visual-tooltip/) giúp bạn cảm thấy thích thú hơn rất nhiều với XP.

Còn rất nhiều phần mềm hữu ích khác có thể giúp XP có rất nhiều tính năng ưu việt của Vista. Hi vọng  với những phần mềm đó, người dùng XP vẫn cứ yên tâm sử dụng phiên bản này mà không cần phải nâng cấp lên Vista rất tốn kém.

Theo Tuổi trẻ



Bình luận

  • TTCN (9)
Hùng Mạnh  312

Cài tất cả những cái này thì rồi XP cũng nặng như Vista thôi.

kimkim86

em đồng ý với anh Hùng Mạnh

Quang Trung  22192

Nếu cài tất cả thì nên dùng Vista cho rồi! Cái đáng quý ở đây là tính chọn lọc. (Chưa nói đến việc có người thèm Vista nhưng vẫn tiếc license XP dùng được mấy năm nay :D)

Huỳnh Phạm Nhân Nghĩa

Haha! những phần mềm đó cài vào làm sao cũng không thể nào chạy

Haha! những phần mềm đó cài vào làm sao cũng không thể nào chạy được tốt như Vista! mà cái bài viết này thường thôi! nghe miêu tả làm như giống như Vista vậy nhưng thật ra chẳng có được như mong muốn cũng y chang mấy cái pack tranformation

Bùi Anh Tuấn  624

sfdf@Nghĩa: Mình đồng ý với bạn luôn! Cứ chê nhiều vào cho mấy "bộ não" nó hoạt động nhiều hơn thì chất lượng TTCN mới nâng cao được !!!

Nguyễn Mạnh Tùng  6533

Bạn Nghĩa có giỏi thì đăng kí CTV viết bài thử xem chất lượng thế nào :D. Tinh thần chia sẻ là chủ yếu mấy ông đòi hỏi quá. Chỉ được cái "võ mồm" không ai bằng. Các ông không thích thì người khác thích sao cứ bắt TTCN đáp ứng bằng được nhu cầu của mấy ông nhỉ. Rõ khổ, thế thì đợi đến bao giờ. Còn xa lắm

sfdf

sfdf@Tùng: Ha ha! Bạn Tùng "nóng" lên rồi kìa! Ha ha!

Quang Trung  22192

Tất nhiên, những phần mềm để "vớt vát" như thế này sẽ không thể bằng được những cái có trên chính Vista-- đã tốn không biết bao nhiêu sức người và sức của để phát triển.
Khen chê là chuyện bình thường, đặc biệt là phần mềm thì lại càng có nhiều ý kiến trái ngược. Cái chính là biết chia sẻ kinh nghiệm để mọi người đọc vào cảm thấy bổ ích. Sau này TTCN thay đổi tính năng và giao diện trang web thì mọi người sẽ có đầy đủ công cụ để chê bai cho thoả thích! Big Grin

Hùng Mạnh  312

Mình nghĩ khi chê bai thì não chắc chắn sẽ hoạt động ít hơn là khi viết bài.
Mình không chê người viết bài này, cũng chả dám coi thường những người đã bỏ công ra làm các công cụ đấy (Vì mình cũng đã từng dùng các công cụ như thế này)