Cuối tuần trước, LG Electronics đã thành lập một ban mới có tên PMO (Project Management Office) trong hệ thống, có nhiệm vụ quản lí và đảm bảo chất lượng các kế hoạch của công ty, mà cụ thể là mảng di động. Ngoài ra, LG cũng đã thay thế một loạt quan chức cấp cao mảng di động.

Giám đốc mảng di động, ông Cho Juno sẽ là người giám sát PMO, chịu trách nhiệm quyết định các chiến lược trong việc phát triển sản phẩm, sản xuất, marketing và doanh số. Trong khi đó, ông Oh Hyung-hoon, một chuyên gia thuộc phòng phát triển, sẽ điều hành ban này. Ông Kim Hyung-jeong, Phó chủ tịch cao cấp của LG, cũng được giao trọng trách đứng đầu mảng Nghiên cứu và Phát triển.

Nguyên nhân của đợt cải tổ sâu rộng này là flagship mới nhất - LG G5 đã thất bại trong việc thu hút khách hàng ở phân khúc cao cấp. Các chuyên gia phân tích dự đoán LG sẽ chỉ bán được 2,2 triệu máy G5 trong quý II/2016, thấp hơn nhiều so với chỉ tiêu 3 triệu sản phẩm mà họ đã đặt ra. Ở một số thị trường, trong đó có Việt Nam, mẫu LG thậm chí còn được ra mắt từ lâu nhưng chưa được đặt giá bán.

Không chỉ có sản phẩm cao cấp, các sản phẩm tầm trung và giá rẻ như K series và X series cũng đang gặp phải tình trạng kinh doanh khó khăn.

Theo số liệu từ Gartner, hiện nay LG xếp thứ 7 trên bảng xếp hạng doanh số smartphone toàn cầu, chiếm dưới 4% tổng lượng máy bán ra trong quý I/2016. Trong khi đó, “đồng hương” Samsung đang dẫn đầu. Dự đoán, mảng di động của LG sẽ lỗ 100 tỉ won (85 triệu USD) trong khoảng thời gian từ tháng 4-6/2016, quý thứ 5 liên tiếp hãng này ở trong tình trạng thua lỗ. Quả là khó khăn thực sự khi có thời gian LG chỉ lãi 1 USD cho mỗi smartphone bán ra, đó là còn chưa kể tới điện thoại của LG liên tục bị lỗi, hết G3 rồi đến G4 mắc lỗi đột tử kèm theo chi phí đổi trả, bảo hành cũng không hề nhỏ.

Trong hiện trạng thị trường smartphone đang cạnh tranh khốc liệt, các phân khúc đều rất chật chội, thêm vào đó là sức ép rất lớn từ các nhà sản xuất Trung Quốc dựa vào chính sách giá “không tưởng”, LG dự đoán được rằng có quá nhiều rủi ro nếu họ khởi động các chương trình quảng cáo “tỉ đô” như Samsung từng làm.

Trả lời câu hỏi liệu LG có rút khỏi thị trường smartphone hay không, một đại diện giấu tên của hãng này nói “vẫn còn quá sớm để đưa ra câu trả lời”. Gần đây, việc điều chuyển hàng trăm nhân viên từ mảng di động sang các bộ phận khác là dấu hiệu cho thấy LG đang muốn chuyển hướng tập trung của họ sang các lĩnh vực hấp dẫn hơn.

Theo Nghenhinvietnam.




Bình luận

  • TTCN (0)