KT Browser, trình duyệt "made in Vietnam" đang được cộng đồng mạng chuyền tay nhau trải nghiệm trong những ngày qua. Ít ai biết trình duyệt web đa năng này được phát triển bởi một học sinh lớp 10, sinh sống tại một thị trấn nhỏ ở Kon Tum. Dự án được bắt đầu từ cách đây 6 năm, khi tác giả còn học tiểu học.

Nói với Zing.vn, Nguyễn Anh Khoa, tác giả KT Browser, tự nhận mình làm "từ A- Z" để cho ra được một trình duyệt dành riêng cho người Việt, tích hợp những tính năng "độc" như chế độ ban đêm, trợ lí ảo, tự động chặn quảng cáo, mạng riêng ảo VPN miễn phí,... Ngay cả giao diện phẳng Material Design theo phong cách Google cũng do Khoa tự tay thiết kế.

Theo Anh Khoa, KT Browser tận dụng mã nguồn mở Chromium (hiện được dùng bởi Google Chrome, Cốc Cốc,..), Gecko của Firefox và Trident của Internet Explorer. Tuy nhiên, các đoạn mã của KT Browser vẫn do Khoa tự viết và cố gắng đảm bảo các nhân này có thể tương thích tốt, không copy nguyên mẫu từ những trình duyệt trên. Người dùng cũng có thể tuỳ ý lựa chọn chuyển đổi giữa ba nhân này tuỳ theo mục đích sử dụng.

Hiện tại, KT Browser vẫn đang trong giai đoạn phát triển và còn nhiều vấn đề cần khắc phục. "Phiên bản 6.0 dự kiến ra mắt cuối tháng 7 sẽ mang đến trợ lí ảo thông minh hơn, tốc độ duyệt web nhanh hơn và cài đặt dễ dàng hơn", cậu học sinh lớp 10 Tin trường THPT chuyên Nguyễn Tất Thành tiết lộ.

Sớm làm quen với ngôn ngữ lập trình

Sinh ra và lớn lên tại Kon Tum, trong gia đình có cả cha lẫn mẹ là giáo viên dạy Toán, Nguyễn Anh Khoa sớm hình thành tư duy logic và đam mê lập trình. Khoa kể, trong một lần tìm truyện tranh trong tủ sách, em vô tình thấy cuốn "giáo trình tự học Pascal" của cha. Cậu bé mẫu giáo đã lập tức bị cuốn hút với ngôn ngữ này.

Đến năm lớp 3, Anh Khoa bắt đầu làm quen với Visual Basic, ngôn ngữ lập trình mới mẻ hơn. Năm 2010, Anh Khoa bắt đầu tự học VB.NET, C# và C++. Khi đang học lớp 5, Anh Khoa bắt đầu nghĩ đến việc tạo ra một trình duyệt web đầu tiên dành riêng cho người Việt Nam, trong bối cảnh các trình duyệt "ngoại" như Chrome và Firefox đang lên ngôi.

"Đa số trình duyệt hiện nay đều không kết hợp những tính năng dành cho người Việt nào cả, thường là do người dùng tự cài thêm các tiện ích mở rộng", Nguyễn Anh Khoa nói về ý tưởng làm ra KT Browser. Nếu tính từ lúc "thai nghén", KT Browser của Khoa xuất hiện trước cả Cốc Cốc (tiền thân là Cờ Rôm+).

Nhận "mưa gạch đá" và nuôi dự án bằng tiền thưởng

"Phản hồi xấu nhiều hơn tốt", Anh Khoa không giấu diếm về những ngày đầu tung KT Browser lên Internet. Cậu cho rằng người dùng thường "ném đá" ở những tính năng đang xây dựng dở dang. Với những tính năng đã hoàn chỉnh, TK Browser nhận được những phản hồi tích cực từ cộng đồng.

Tuy nhiên, "gạch đá" từ những người dùng thử không phải là vấn đề lớn nhất với Anh Khoa khi phát triển sản phẩm này. Cậu học sinh lớp 10 thú nhận khó khăn lớn nhất nằm ở kinh phí. "Em không hiểu sao hồi đó có thể xin được ba mẹ một triệu đồng để mua server (máy chủ) được nữa. Lúc đó ba mẹ không tin em làm được trình duyệt web", Khoa kể.

Để duy trì được dịch vụ này, lập trình viên 15 tuổi phải bỏ ra 500.000 đồng mỗi năm cho tên miền và một triệu đồng để "nuôi" server. "Em mang phần mềm trợ lí ảo Cena đi thi Sáng tạo Khoa học Kĩ thuật quốc gia 2016 được giải nhì, tiền thưởng 1,5 triệu đồng nên mới có 'vốn' duy trì cho dự án".

Riêng về trợ lí ảo Cena, công cụ này vốn có thể chạy được trên smartphone Android, nhưng vì Khoa không có kinh phí trả tiền cho đối tác cung ứng giải pháp, sản phẩm này hiện chỉ có trên trình duyệt KT Browser.

Nói với Zing.vn, Nguyễn Anh Khoa cho biết sản phẩm kế tiếp của mình sẽ là một hệ điều hành thuần Việt dựa trên nền điện toán đám mây, chạy trên mọi thiết bị. "Em đang ước có một chiếc laptop mới để làm việc được tốt hơn", Khoa chia sẻ.

Theo Zing.




Bình luận

  • TTCN (0)