Một tin nhắn ma đang lan truyền qua mạng ĐTDĐ Viettel Ảnh: H.THÚY.

Lợi dụng mạng Viettel cung cấp dịch vụ thông báo cuộc gọi nhỡ, một số kẻ đã gửi tin nhắn ma hù dọa người khác. Thế nhưng Viettel vẫn chưa có biện pháp ngăn chặn.

23g ngày 18-8, đang xem tivi, chị Loan, tiểu thương ở chợ Tân Bình, TP.HCM, nhận được tin nhắn với nội dung: “Ta chết oan ức quá, nửa đêm nay ta sẽ báo mộng cho nhà ngươi biết vì sao ta chết, nhớ cúng ta mỗi ngày một chén cháo trắng, quay mặt về hướng đông mà khấn”. Hoảng hồn, chị Loan tắt máy rồi không tài nào ngủ được suốt đêm.

Gây lo lắng cho người nhận

Sáng ra chị Loan mở tin nhắn cho một số người quen đọc. Dù đọc lại nhưng ai cũng sợ. Sau đó những người quen của chị cũng nhận được hàng loạt tin nhắn với nội dung tương tự, như: “Ta là hồn ma đây, đến nửa đêm ta sẽ hiện hồn về, hồn ta có mặt khắp nơi, chỉ cần nhắm mắt lại sẽ thấy” hoặc: “Ta đang đói và lạnh, đêm đêm ta hiện hồn về nương náu ở nhà ngươi”...

Nửa tin nửa ngờ, nhiều người gọi lại số máy xuất phát tin nhắn trên thì chỉ nhận được tín hiệu báo bận hoặc tắt máy. Nhiều người thêu dệt lên đủ thứ chuyện hoang đường, cứ thế âm ỉ lan truyền trong suốt cả tuần lễ qua. Điều lạ là những tin nhắn này đều xuất phát từ mạng ĐTDĐ Viettel.

Nhà cung cấp mạng thờ ơ

Sau khi có những thông tin trên, nhiều người đã gọi đến tổng đài hỗ trợ khách hàng của Viettel để tìm hiểu thì được nhân viên của mạng này giải thích đây chỉ là một dịch vụ của Viettel nhằm thông báo cuộc gọi nhỡ mà thôi. Anh Tín ở quận Bình Tân sau khi biết được sự thật này đã bức xúc đòi mạng Viettel phải cung cấp thông tin của người sử dụng số thuê bao xuất phát tin nhắn trên nhưng đã bị từ chối với lời giải thích: “Nguyên tắc là nhà cung cấp dịch vụ không được tiết lộ thông tin cá nhân khách hàng của mình”.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết vào tháng 5-2008, mạng ĐTDĐ Viettel đưa ra dịch vụ Missed Call Alert (MCA) thông báo cuộc gọi nhỡ. Theo đó, thuê bao đăng ký sử dụng dịch vụ này sẽ được miễn phí đăng ký dịch vụ và chỉ cần đóng 5.000 đồng/tháng phí thuê bao mà thôi.

Dịch vụ này có các tính năng: Khi thuê bao tắt máy hoặc ngoài vùng phủ sóng thì vẫn biết được số điện thoại gọi tới máy của mình, hoặc khi ai đó không liên lạc được với thuê bao thì họ sẽ tự động nhận được thông báo với nội dung do thuê bao tự cài đặt trước với thao tác cũng rất đơn giản là chỉ cần sau khi đăng ký soạn: MCA Reply gửi 193. Chính vì những tiện ích này mà có người đã mua SIM trả trước để sử dụng dịch vụ MCA nhắn tin với những nội dung khủng khiếp như kể trên để hù dọa người khác.

Cách đây 5 năm, mạng ĐTDĐ sử dụng công nghệ CDMA S-Fone cũng đã từng bị “nạn” khi tung ra dịch vụ cung cấp nhạc chuông chờ có tên ColorRing. Dịch vụ có rất nhiều loại nhạc để người sử dụng chọn, trong đó có cả bản nhạc khi nghe cứ như tiếng hồn ma hiện về với những tiếng hú, hét giữa đêm khuya thanh vắng.

Lúc đó, nhiều thuê bao đã tải những bản nhạc này để sử dụng. Và tin đồn về “những oan hồn người chết vì tai nạn giao thông hiện hồn” đã lan nhanh. Sau đó, S-Fone đã phải xóa ngay bản nhạc này trong dịch vụ của mình. Nay dịch vụ MCA của Viettel cũng bị biến tướng như ColorRing của S-Fone trước đó. Hơn ai hết, Viettel cần phải có giải pháp để ngăn chặn ngay.

(Theo NLĐ)



Bình luận

  • TTCN (0)