Microsoft dự kiến sẽ trả thêm cho nhà sản xuất phần mềm Novell 100 triệu USD khoản phí sử dụng Linux mà hãng này trang bị cho những hệ máy chủ doanh nghiệp chạy Windows và Linux.

Năm 2006, Microsoft đã từng trả Novell 240 triệu USD tiền phí sử dụng Linux trong khuôn khổ thỏa thuận giữa hai hãng. Microsoft mua chứng nhận từ Novell rồi sau đó bán đăng ký cho những khách hàng Windows muốn hệ thống của họ hỗ trợ cả Linux. Thỏa thuận giữa hai bên sẽ hết hạn vào ngày 1/1/2012.

Linux là phần mềm nguồn mở phổ thông nhất hiện nay. Không giống phần mềm kế thừa (kiểu như Windows), phần mềm nguồn mở cho phép các nhà phát triển có thể chia sẻ mã nguồn với nhau, và vô tư bổ sung thêm các chức năng, trong khi người dùng chỉ trả phí cho phần tính năng bổ sung, bảo trì và hỗ trợ kỹ thuật.

Novell cho biết sẽ đầu tư một khoản tiền khá lớn (không công bố) để cung cấp cho người dùng đăng ký những công cụ mới, cùng khả năng hỗ trợ và bảo trì tốt hơn.

Sự hợp tác giữa Microsoft và Novell một thời đã làm cộng đồng nguồn mở tức giận khi Microsoft tuyên bố có thể khởi kiện người dùng người nguồn mở bị cho là vi phạm bản quyền. 

(Theo Vnmedia/Reuters)



Bình luận

  • TTCN (0)