Hiện có hơn 2000 trẻ em Mexico đang được theo dõi hàng ngày qua vệ tinh.

Lo sợ con cái bị bắt cóc, các bậc phụ huynh tại Mexico đang phải tiêu tốn hàng nghìn USD để cấy ghép chip theo dõi vào dưới da lũ trẻ nhằm truy tìm dấu vết chúng qua vệ tinh.

Theo các số liệu của chính phủ Mexico thì tỉ lệ bắt cóc trẻ em tại nước này đã tăng 40% từ năm 2004-2007. Vụ bắt cóc và sát hại cậu bé Fernando Marti, 14 tuổi, con của một thương gia Mexico nổi tiếng gần đây, đã thổi phồng ngọn lửa giận dữ của dư luận. Tuy nhiên với một đất nước có tỉ lệ tội phạm cao như Mexico thì việc chờ đợi một giải pháp hữu hiệu từ chính phủ vẫn còn là vấn đề thời gian.

Ngày càng có nhiều gia đình Mexico, kể cả tầng lớp trung lưu đều cố mua cho mình con chip cực nhỏ do hãng bảo mật Xega chế tạo, để cấy ghép vào da lũ trẻ. Xega cho biết sản lượng của hãng trong năm nay đã tăng 13% và hiện đang có hơn 2.000 khách hàng sử dụng sản phẩm chip theo dõi này.

Xega sẽ sử dụng một dạng kim tiêm để đưa con chip siêu nhỏ (cỡ bằng hạt gạo) vào dưới da khách hàng. Bộ truyền tín hiệu của chip sau đó sẽ gửi tín hiệu radio về một thiết bị lớn hơn và được theo dõi qua hệ thống định vị. Mỗi con chip này có giá 4000USD, cộng thêm khoản phí duy trì mỗi năm là 2.200USD.

Cristina, một người phụ nữ 28 tuổi đề nghị giấu tên, đã cấy ghép chip cho 7 thành viên của gia đình cô hồi năm ngoái như một biện pháp phòng ngừa bắt cóc. “Chúng tôi không phải giàu có gì cho cam, nhưng nếu bị bắt cóc thì tất cả mọi người đều phải sống trong lo sợ”, Cristina giãi bày.

Phần lớn các vụ bắt cóc tại Mexico không được báo cáo, và rất nhiều vụ trong số đó là dạng “bắt cóc siêu tốc”. Có nghĩa là người dân bị bắt cóc và sau đó bị ép phải rút tiền từ máy ATM để trả cho bọn bắt cóc.

(Theo Vnmedia/Reuters)



Bình luận

  • TTCN (0)