Theo Công văn số 2509/BTTTT-CVT do Thứ trưởng Phan Tâm kí ngày 25/7, Bộ TT&TT yêu cầu ba doanh nghiệp Viettel, VNPT và MobiFone thực hiện việc đăng kí chính xác thông tin thuê bao mạng 4G (bao gồm cả thử nghiệm và triển khai thương mại).

Đồng thời, các nhà mạng phải rà soát, xác minh, cập nhật, nâng cao tính chính xác của thông tin thuê bao di động trả trước đang hoạt động của mình (thông qua tin nhắn và các hình thức phù hợp khác). Sau một thời gian, nếu thuê bao có thông tin thuê bao không chính xác hoặc không đầy đủ; các doanh nghiệp sẽ phải tiến hành ngừng cung cấp dịch vụ đối với những thuê bao này.

Bộ TT&TT cũng yêu cầu 3 nhà mạng rà soát, thu hồi toàn bộ số SIM thuê bao đã đăng kí sẵn thông tin thuê bao trên các kênh phân phối trước ngày 31/12/2016; Ngoài ra, theo yêu cầu của Công văn, việc mua bán SIM thuê bao, đăng kí thông tin thuê bao di động trả trước chỉ được thực hiện tại các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông có nhân viên giao dịch của doanh nghiệp viễn thông di động được tập huấn, đào tạo về quy trình, thủ tục đăng kí thông tin thuê bao.

Trước đó, vào ngày 8/7 vừa qua, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã chủ trì cuộc họp về quản lí thuê bao di động trả trước tại Văn phòng Chính phủ, với sự tham dự của Bộ TT&TT, Bộ Công an, Bộ Tư pháp, Tập đoàn VNPT, Tập đoàn Viettel, Tổng công ty MobiFone, Tổng công ty VinaPhone và Văn phòng Chính phủ. Tại cuộc họp này, các Bộ đã đưa ra nhiều đề xuất liên quan đến việc tăng cường công tác quản lí thuê bao trả trước, và bản thân các doanh nghiệp viễn thông cũng đã đưa ra những cam kết của riêng mình.

Bộ TT&TT yêu cầu các doanh nghiệp khẩn trương xây dựng phương án thực hiện, kế hoạch triển khai các nội dung trên và báo cáo về Bộ trước ngày 31/08/2016. Trên cơ sở đó, Bộ TT&TT sẽ báo cáo Chính phủ và xây dựng các văn bản hướng dẫn áp dụng thống nhất.

Liên tục trong nhiều cuộc họp giao ban QLNN gần đây của Bộ TT&TT, vấn đề quản lí thuê bao trả trước luôn được nêu ra như là một trong những tồn tại lớn nhất. Đây cũng được coi là nguyên nhân chủ yếu đằng sau vấn nạn tin nhắn rác gây bức xúc xã hội. Bộ TT&TT đã có nhiều văn bản yêu cầu các nhà mạng siết chặt quản lí thuê bao trả trước, cũng như cảnh báo sẽ phạt rất nặng những đại lí cố tình kích hoạt SIM trả trước dù thuê bao chưa đăng kí thông tin.

Theo VietNamNet.




Bình luận

  • TTCN (0)