Vietcombank là một trong những ngân hàng lớn nhất Việt Nam hiện nay.

Vietcombank cho biết, sau khi chiếm thông tin của chị Na Hương thông qua một đường link giả mạo, hacker đã tự cài đặt và kích hoạt dịch vụ Smart OTP và thực hiện việc chuyển tiền, đấy là lí do chị Hương không nhìn thấy tin nhắn SMS thông báo mã OTP trên điện thoại của mình.

Trước đó, chủ tài khoản của Vietcombank là chị Hoàng Thị Na Hương bỗng nhiên bị rút mất 500 triệu đồng từ tài khoản Vietcombank vào đêm mùng 3, rạng sáng ngày 4/8.

Khách hàng của Vietcombank cho biết, chị không thực hiện giao dịch đó, thẻ ATM vẫn nằm trong túi xách bên cạnh và điện thoại của chị không nhận được bất kì mã OTP nào, ngoài những SMS báo biến động số dư trong tài khoản do thực hiện giao dịch.

Vietcombank đã ra thông báo về vụ việc nói trên, theo đó, sau khi nhận được thông tin, Vietcombank đã mời chị Na Hương phối hợp hợp tác, đồng thời đã tìm ra manh mối, nguyên nhân ban đầu được cho là do chị Hương đã truy cập vào trang web giả mạo trên điện thoại, dẫn đến việc bị đánh cắp thông tin cá nhân.

Trả lời báo chí, ông Đào Minh Tuấn, Phó tổng giám đốc Vietcombank cho biết lý do là khách hàng trước đó đã được chuyển đổi từ dạng nhận OTP qua tin nhắn SMS sang "Smart OTP". Trao đổi lại với nguồn tin từ Vietcombank kỹ hơn, chúng tôi được thông tin rằng, hacker sau khi lấy được thông tin của chị Na Hương theo đường link giả mạo đã tự cài đặt dịch vụ Smart OTP của chị Hương, đồng thời tự kích hoạt dịch vụ này.

Trước đó, chị Hương khẳng định mình không phải là người hiểu biết về công nghệ, chị không cài đặt bất cứ ứng dụng nào liên quan đến việc giao dịch ngân hàng, trong đó có dịch vụ Smart OTP trên điện thoại của mình.

Ảnh
Giao diện ứng dụng Smart OTP của Vietcombank

Vụ việc khách hàng bị hack với số tiền lớn đã được Vietcombank chuyển tới cơ quan cảnh sát điều tra, “hiện chúng tôi đã ghi nhận được dấu vết, manh mối và vụ việc sẽ được xử lý theo quy định của pháp luật”, nguồn tin từ phía Vietcombank nói.

Ban đầu, Vietcombank đã hoàn trả lại cho chị Hương 300 triệu đồng, là số tiền chưa bị thất thoát trong sự vụ, 200 triệu còn lại trong các giao dịch này đã bị các đối tượng xấu rút tại cây ATM từ Malaysia.

Trước khi vụ việc của chị Hương được công bố, trong các ngày mùng 8, mùng 9 và 10/8, nhiều khách hàng của Vietcombank đã thông báo với chúng tôi, họ bị dừng sử dụng dịch vụ Smart OTP trên các thiết bị di động thông minh, và các tài khoản Internet Banking của các chủ tài khoản Vietcombank có sử dụng Smart OTP đều bị thiết lập về trạng thái chưa đăng ký dịch vụ.

ICTnews có liên lạc với Vietcombank đề nghị thông tin về những bất thường liên quan đến việc đột ngột dừng dịch vụ Smart OTP, nhưng phía Vietcombank chỉ tiếp nhận thông tin và cho biết sẽ có thông báo cụ thể, đồng thời chưa đưa ra bất cứ một câu trả lời nào nào liên quan đến vụ việc riêng rẽ này.

Hiện các khách hàng của Vietcombank đang rất lo lắng về hệ thống bảo mật của ngân hàng này, thậm chí có khách hàng cho biết, họ sẽ tạm rút tiền khỏi các tài khoản Vietcombank và chờ đợi kết quả cuối cùng được công bố.

Theo ICTnews.




Bình luận

  • TTCN (0)