Sau hơn một tháng có mặt tại Việt Nam, sức nóng của iPhone 3G đã giảm, giá bán những model mới vẫn còn "trên trời" trong khi tính năng còn nhiều hạn chế.

Tính năng của máy mới còn nhiều hạn chế Tại Hà Nội và TP HCM không nhiều nơi bán phiên bản iPhone mới, "mà có bán cũng ít người mua", một chủ cửa hàng tại Phố Huế (Hà Nội) cho biết. Quan sát một địa chỉ bán iPhone 3G "quốc tế" tại Hà Nội, phóng viên nhận thấy khách vào chỉ hỏi giá, mua phụ kiện và cùng lắm là nhấc model này lên xem thử chứ không có ý định mua.

Trong khi đó, trên các trang web mua bán iPhone 3G vẫn được rao bán đều. Tuy nhiên người vào xem vẫn chỉ bâng quơ hỏi "giá bán sao cao thế", "bản quốc tế hay phải unlock"... Các topic đặt hàng nếu trước đây đông người vào xem thì nay vắng vẻ. Anh Đỗ Ngọc Tú (Hai Bà Trưng , Hà Nội), một người chuyên bán hàng xách tay, than thở "iPhone 3G ế rồi".

Lý do khiến iPhone mới không đắt hàng như mong đợi, ngoài giá đắt (900 đến hơn 1.300 USD), tính năng cũng hạn chế và chất lượng thoại sau khi bẻ khóa không tốt.

Bản iPhone 3G thông thường phải "bẻ khóa" bằng phương pháp ghép SIM nhưng gọi điện vẫn chưa ổn định. Việc SIM bị hỏng, chất lượng sóng yếu và đôi khi gọi điện bị ngắt đột ngột thường xuyên diễn ra. Cầm trên tay chiếc iPhone 3G và model cũ trên tay, anh Hoàng Hải (Hoàn Kiếm , Hà Nội) nói "máy mới trông mốt hơn nhưng tính năng không có gì khác, thậm chí hạn chế hơn".

Viettel, MobiFone chạy đua đem iPhone 3G về VN   

Trong khi đó, ông Tống Viết Trung, phó tổng giám đốc Viettel, cho biết  hiện Viettel đã có những bước đàm phán với Apple để được quyền phân phối iPhone 3G tại Việt Nam. Tuy nhiên, kết quả việc đàm phán này chưa được phía Viettel tiết lộ. Ông Lê Ngọc Minh, giám đốc MobiFone, cho biết hiện mạng di động này cũng đang có động thái tương tự.

Giới phân tích cho rằng chính sách của Apple trong việc tìm đối tác phân phối iPhone thông thường sẽ lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ hàng đầu và có kênh phân phối tốt. Nếu xét trên những tiêu chí này, Viettel có tương đối đầy đủ các điều kiện. Hiện Viettel là mạng di động có vùng phủ sóng và số lượng thuê bao lớn nhất. Bên cạnh đó, Viettel có hệ thống kênh phân phối tốt nhất so với tất cả mạng di động hiện nay với 80 siêu thị điện thoại và 600 cửa hàng. Tuy nhiên, một điểm hạn chế của mạng di động này là doanh thu trên mỗi thuê bao không nhiều bằng Vinaphone và MobiFone.

Tuy không có kênh phân phối và vùng phủ sóng rộng như Viettel, nhưng MobiFone lại có lớp khách hàng "xịn" nhất so với tất cả mạng di động. Đây cũng là lợi thế của MobiFone trong cuộc chạy đua giành quyền phân phối iPhone 3G - ông Lê Ngọc Minh tỏ ra lạc quan.

"Hiện MobiFone đã tạo dựng được đẳng cấp trên thị trường di động và khách hàng của chúng tôi là lớp khách hàng mang lại doanh thu cao nhất. Các nhà đầu tư cũng đánh giá MobiFone cao hơn các mạng di động khác về hiệu quả kinh doanh, nguồn nhân lực, bề dày kinh nghiệm…", ông Lê Ngọc Minh nói

(Theo Số Hóa, Báo Bưu điện Việt Nam số 75)



Bình luận

  • TTCN (6)
Quang Trung  22192

Ế là do người dùng vẫn chưa tin tưởng hàng xách tay mang về. Nếu được một nhà cung cấp dịch vụ phân phối chính thức, có hỗ trợ và bảo hành hẳn hoi thì chắc là hơi mắc một chút cũng ko sao. Tất nhiên giá thành còn tuỳ khả năng thương thuyết của Viettel hay Mobi với Apple.

VN.Net

Ế là cái chắc, chả ai dại j bỏ một đống tiền ra mua Iphone tính năng ở VN chả dùng được. Chỉ có mấy ông le gái là dùng cho oai thôi.

Nemo Nguyen  21665

Do iPhone 3G đang gặp các vấn đỀ về bẻ khoá, lỗi chip RF và pin... mà giá lại vẫn khác mắc, mạng 3G và GPS ko dùng được nên ko bán được thôi.

iPhone luôn đem lại lượng thuê bao lớn cho các hãng di động, nên nếu nhà cung cấp mạng GSM (Mobi, Vina, Viettel...) giành được "quyền phân phối" thì đó là thành công lớn... và cũng giúp quảng bá mạnh mẽ hơn việc thi tuyển băngg tần mạng 3G và việc triển khai 3G sắp tới.

iPhone, 1 mũi tên cho mấy đích... giành giật như vậy, Apple sẽ có dịp ép giá nhiều đÂy Big Grin

Khách

Ế ở VN là ở mấy điểm, thứ nhất là VN chưa có 3G, dùng đời đầu tốt chán. Thứ hai là chưa biết liệu đến bao giờ mới unlock được nên mua ngay sẽ lỗ, biết đâu đến lúc unlock được thì có thể mua rẻ hơn thì sao. Thứ ba là những thông tin gần đây về lỗi chíp 3G, phải đợi xem giải quyết xong thì mua chưa muộn. Nhưng đây chỉ là vấn đề tạm thời thôi. Khi nào giải quyết được xong những điểm đó thì sẽ hết ế. Sắp tới VN sẽ triển khai mạng 3G thì lo gì không dùng được, thứ hai là nếu có mạng nào ở VN liên doanh được với Apple thì giá mua sẽ khác nhiều. Máy 3G lại có tốc độ nhanh hơn máy 2G, vỏ chống xước (ăn đứt máy đời đầu), có GPS (mặc dù ứng dụng ở VN vẫn kém nhưng không thiếu người thích)... Chỉ với vài điều đó thôi thì không sợ ế là cái chắc nữa Smile

hoàng dung

Iphone 3G được phân phối ở VN với giá 199 USD xem có ế không. Có phải dùng dịch vụ 3 năm tôi cũng mua.

Hải Nam  30903

iPhone ở VN sẽ không đem lại doanh thu lớn đâu. Có bán nổi 1000 cái/tháng không ? Trong khi doanh số điện thoại bán ra hàng tháng ở VN là > 400k, chủ yếu là đt bình dân đến khá (1-2 triệu).