Một mẫu máy ảnh nhận diện nụ cười của Sony. Ảnh: Inventorspot.

Các nhà sản xuất đang nâng cấp máy ảnh của mình thêm chức năng nhận diện nụ cười bên cạnh khả năng nhận diện khuôn mặt (Face Detection) đã có từ trước.

Tính năng nhận diện gương mặt hỗ trợ khá nhiều cho người dùng máy ảnh số, nó góp phần làm cho tấm ảnh chân dung trở nên đẹp hơn khi bắt nét đúng vào gương mặt chủ đề chính. Một số máy ảnh số sẽ “khoá chết” gương mặt vừa lấy nét xong và cảnh báo người chụp bằng một tiếng chuông.

Gần đây, các nhà sản xuất lại nâng cấp bằng cách đưa ra công nghệ nhận diện nụ cười. Với công nghệ này, máy ảnh chỉ chụp khi phát hiện có người đang cười.

Hai model máy ảnh số DSC-T200 và DSC-T70 của Sony dùng công nghệ “Say Cheese” có khả năng tự động chụp lấy gương mặt đang cười.

Hãng BenQ cũng có các máy ảnh số đời mới có tính năng Smile Catch (săn nụ cười), trong đó có các model BenQ E800, C750 và C850. Ở đây, máy sẽ chụp liên tiếp cho đến khi người sử dụng bấm nút ngừng chụp (cũng là nút chụp ảnh).

Olympus cũng đang sử dụng công nghệ tương tự. Tính năng “bắt lấy nụ cười” trên máy ảnh số Olympus được gọi là Smile Shot. Hiện nay, tại Việt Nam đã có một số máy ảnh số thuộc dòng sản phẩm Olympus Stylus và FE series có tính năng này.

Ảnh
Chiếc BenQ E800. Ảnh: Gadzetomania.

Để có được các tấm ảnh cười được chụp tự động, người chụp ảnh sẽ cần phải cài đặt chế độ Smile Shutter. Sẽ có ba kiểu cười khác nhau được máy phân biệt, từ cười mỉm, cười nhè nhẹ và cười toe toét. Máy ảnh sẽ chụp lại theo đúng ba kiểu cười như thế ngay khi nhận diện có nụ cười xuất hiện trong khung hình.

Tính năng nhận diện gương mặt và nụ cười hỗ trợ nhiều cho những người không quen sử dụng máy. Họ sẽ yên tâm chụp được các tấm ảnh coi được khi chụp ảnh chân dung hoặc chụp ảnh lưu niệm gia đình. Tính năng này được tích hợp vào chương trình (mode hoặc program) trên máy và bạn chỉ việc chọn khi cần chụp gương mặt cười. Phần lớn hệ thống nhận diện sẽ tự động điều chỉnh ánh sáng sao cho phù hợp với gương mặt, màu da người lớn hoặc trẻ em.

Tuy nhiên, sau khi cài đặt chế độ này, máy ảnh sẽ đợi cho đến khi có người chịu cười. Nút chụp ảnh sẽ bị khoá cứng để hệ thống nhận diện nụ cười hoạt động. Điều này cũng gây không ít phiền toái cho người chụp.

Ảnh
Khi chọn chương trình nhận diện nụ cười, máy sẽ đợi đến khi có người cười mới chụp. Ảnh: Impactlab.

Đối với các máy ảnh số trang bị màn hình cảm ứng, người chụp có thể chọn gương mặt cần lấy nụ cười. Sau đó, hệ thống sẽ tự động nhận diện, chờ đợi và chụp theo gương mặt đã chọn. Nếu người dùng không chọn mà trong khung hình có nhiều người, máy ảnh sẽ tuỳ chọn một gương mặt để ghi nhận nụ cười.

Tình năng chụp khi cười xuất phát từ phần mềm đo nụ cười Okao Vision của hãng Omron. Phần mềm ghi nhận nụ cười của con người thông qua kiểm tra độ cong của vành môi, chuyển động của khoé mắt… qua hình nổi 3 chiều để xác định. Hãng Omron đã giới thiệu Okao Vision tại triển lãm công nghệ CEATEC 2007 diễn ra tại Nhật Bản tháng 10 năm ngoái.

(Theo SGTT)


Bình luận

  • TTCN (0)