Ảnh minh họa

Hãng điện tử Hàn Quốc đang nghiên cứu các cách nhằm ổn định dòng doanh thu sau khi mảng di động phục hồi trở lại. Do thị trường smartphone toàn cầu đã đạt đỉnh, Samsung muốn tiết kiệm chi phí tối đa và giữ lợi nhuận biên ở mức trên 10%.

Samsung sẽ tân trang các smartphone cao cấp trả về công ty bởi những người dùng đăng kí chương trình nâng cấp 1 năm tại những thị trường như Hàn Quốc và Mỹ, sau đó bán lại chúng với mức giá thấp hơn, theo nguồn tin thân cận của Reuters. Người phát ngôn của hãng từ chối bình luận về vấn đề này.

Không rõ mức độ tân trang sẽ như thế nào song thông thường, chúng được trang bị vỏ hoặc pin mới. Theo BNP Paribas, sau một năm phát hành, iPhone có thể bán lại với giá bằng 69% giá gốc còn Samsung Galaxy chỉ bán được 51% giá gốc tại Mỹ.

Điện thoại refurbished có thể giúp các nhà sản xuất như Samsung tăng cường sự hiện diện tại các thị trường mới nổi như Ấn Độ, nơi những thiết bị cao cấp có giá 800 USD vượt ngoài tầm với của phần lớn người mua. Apple đang bán iPhone tân trang tại một vài nước như Mỹ song không tiết lộ doanh số cụ thể. Hãng cũng cố bán tại Ấn Độ, nơi giá thiết bị trung bình chưa tới 90 USD.

Bán điện thoại đã qua sử dụng giúp Samsung cạnh tranh với những đối thủ Trung Quốc giá rẻ đang gặm nhấm thị phần và tiết kiệm vốn để đầu tư vào lĩnh vực khác hoặc gia tăng chi phí tiếp thị.

Theo hãng phân tích Deloitte, thị trường smartphone đã qua sử dụng sẽ có giá trị hơn 17 tỉ USD trong năm nay với 120 triệu máy được bán hoặc trao đổi, chiếm khoảng 8% tổng doanh số smartphone. Một số chuyên gia còn kì vọng thị trường này phát triển nhanh chóng vì ngày càng ít các công nghệ đột phá.

Nguồn tin của Reuters tiết lộ kế hoạch của Samsung có thể hoàn tất vào đầu năm 2017, giúp công ty kiếm tiền từ smartphone cao cấp được người dùng trả về để nâng cấp thiết bị mới hơn. Hai mẫu flagship mới nhất, Galaxy S7 và Note 7, đều nhận được bình luận tích cực, cho thấy phiên bản refurbished rẻ hơn có thể được ưa chuộng. Cả hai đang được bán với giá gần 19 triệu đồng.

Dù vậy, rủi ro khi bán thiết bị tân trang là chúng có thể ảnh hưởng đến doanh số smartphone tầm trung khác của chính Samsung.

Theo ICTnews.




Bình luận

  • TTCN (0)