Mozilla vừa cho biết rằng Firefox 3 sẽ chạy các ứng dụng trên nền web như Gmail nhanh hơn nhiều lần nhờ vào một tính năng mới được gọi là TraceMonkey, có khả năng tăng tốc các ứng dụng web được viết trên Javascript.

Nhiều năm qua, Javascript đã được sử dụng rộng rãi nhằm phong phú hoá và tạo tính tương tác cho các ứng dụng web. Tuy nhiên hiệu năng của Javascript lâu nay vẫn bị bó buộc vào hiệu năng của trình duyệt nên các ứng dụng chạy trên nền web vẫn chật vật trong cuộc đấu tranh 'tốc độ' với các ứng dụng truyền thống, chạy trực tiếp trên máy. Chính vì vậy mà những nhà lập trình phát triển ứng dụng web đang quay lưng dần với Javascript và chuyển sang dùng những nền lập trình khác như là Flash hay Flex.

Thật may là Mozilla đã vào cuộc kịp thời với mong muốn làm cân bằng cán cân đang bất lợi cho Javascript này.

"TraceMonkey là một dự án được tiến hành nhằm đem đến cho Javascript hiệu năng và tốc độ tương tự như những mã lập trình truyền thống", Mike Shaver, phó giám đốc kỹ thuật tạm thời của Mozilla phát biểu. Ông cững cho biết thêm rằng hiệu năng của Javascript đã tăng gấp đôi so với phiên bản Fx 3.0, theo như kỹ thuật kiểm tra hiệu năng Javascript bằng SunSpider. TraceMonkey tăng tốc cho rất nhiều tác vụ cơ bản, nhưng nó cũng bổ sung thêm những tính năng mới cho Javascript như biên tập ảnh và ảnh 3 chiều, Mike nói.

Hôm thứ sáu, Mozilla đã tích hợp TraceMonkey vào phiên bản phát triển cuối cùng của trình duyệt mã mở của họ, dự tính sẽ là bản beta đầu tiên Fx 3.1.

Sự cải thiện về tốc độ này của Javascript sẽ giúp chúng ta duyệt web mượt mà và tự nhiên hơn nhiều, và nó cũng làm nóng lên thêm cuộc chiến giữa các trình duyệt lâu nay.

Hoàng Hoan (Theo Download.com)



Bình luận

  • TTCN (4)
Bùi Anh Tuấn  624

sfdf@Hoan: Tiếc quá, hôm nay mình định gửi bài này, hôm qua vào "latest" xem rồi, không thấy trùng lắp, vì hôm trước Tiêu đề của bạn ghi"Fx 3.1" không nghĩ là Firefox, và cũng không nhìn thấy nội dung. Bây giờ đọc mới "té ngửa". Hôm trước mình định gửi nhưng vì sợ TTCN đăng hết thì sẽ không có bài cho hôm nay, nếu không biết đâu bài của mình sẽ được chọn nhỉ! Hì Hì! Tiếc hùi hụi !!!

Bùi Anh Tuấn  624

Mình xin phép kèm bài của mình để các bạn đọc thêm, bỏ đi cũng phí, vì nghĩ có lợi cho người đọc.

Mozilla tăng tốc độ chạy JavaScript cho Firefox lên gấp 7 lần

Trình duyệt Firefox đã rất nổi tiếng, tuy nhiên tốc độ của nó so với Opera, Safari,... vẫn chưa thể nói là có "đẳng cấp" rõ rệt. Có lẽ Mozilla cũng biết rõ điều này, và hôm nay họ đã bổ sung một thành phần mới nhằm "chắp thêm cánh" cho Firefox.

Có tên gọi là TraceMonkey, thành phần này là một bộ biên dịch JavaScript Just-In-Time, có thể nói là sẽ thay thế hoàn toàn cho bộ biên dịch SpiderMonkey hiện tại của Firefox. Đồng sáng lập viên Mike Shaver của Mozilla nói với PC Magazine rằng bộ biên dịch mới có thể cải thiện hiệu suất của JavaScript lên gấp 7 lần, đem lại tốc độ duyệt web nhanh hơn cho Firefox.

JavaScript ngày càng trở nên quan trọng, không chỉ vì được nhiều site sử dụng hơn, mà còn vì chính bản thân Firefox phần lớn mã cũng được viết bằng JavaScript.

Shaver nói bóng gió rằng hiệu suất của JavaScript đạt được nhờ TraceMonkey một ngày nào đó sẽ loại bỏ các plug-in độc quyền như Adobe Flash và Microsoft Silverlight để các site có thể kết hợp với các nội dung có tính tương tác cao như các bộ chỉnh sửa đồ họa chạy trên nền web. Trớ trêu thay, nhóm phát triển TraceMonkey lại làm một demo (http://bit.ly/cjS4od) bằng Flash để trình diễn TraceMonkey đang chỉnh sửa các hình ảnh.

Shaver nói thêm "Với TraceMonkey, chúng tôi đang cạnh tranh với code truyền thống hơn là với các ngôn ngữ script. Người ta đang xây dựng các site với quan niệm rằng JavaScript là chậm chạp. Các thao tác trên hình ảnh, hiện tại là không thể thực hiện bằng JavaScript, nhưng TraceMonkey sẽ thay đổi điều đó. Chúng tôi chỉ mới bắt đầu với những gì chúng tôi có thể với TraceMonkey".

Trong một thử nghiệm không được công bố của PC Magazine sử dụng phần mềm tính điểm SunSpider JavaScript, Firefox 3.1 đã "làm" tốt hơn gấp 7 lần so với Internet Explorer 7, vì vậy với công nghệ mới này thì khoảng cách ấy sẽ được tăng lên gấp đôi. Còn Internet Explorer 8 Beta 1 cũng vậy, chỉ đạt điểm gần một nửa so với tốc độ của Firefox. Bộ biên dịch TraceMonkey Just-In-Time (JIT) JavaScript sử dụng công nghệ có tên gọi là "trace-tree" có khả năng tách và biên dịch các đoạn mã thường được sử dụng nhất, ví dụ như tách "loop", "first" và "tree" ra khỏi các đoạn mã thường sử dụng khác. TraceMonkey sử dụng sự tối ưu hóa này nhờ công nghệ "trace-tree" vốn có trong dự án máy ảo Tamarin của Mozilla.

Các nhà phát triển và thử nghiệm có thể download Firefox phiên bản có kèm theo công nghệ mới này từ site FTP của Mozilla, tuy nhiên TraceMonkey không được kích hoạt mặc định. TraceMonkey sẽ là một phần của Firefox 3.1 khi phiên bản này được phát hành, có lẽ là vào cuối năm nay.

Download Firefox 3.1 a1 build 2 tại http://bit.ly/9xkzhc

sfdf (Theo PC Magazine: http://bit.ly/cqkLMJ)

Nemo Nguyen  21665

@sfdf: thanks vì comment bổ xung thêm cho bài viết của Hoàng Hoan.

Bùi Anh Tuấn  624

sfdf@Nemo Nguyen: Cám ơn bạn đã ghi nhận !!!