Một chiếc taxi tự hành trong chương trình thử nghiệm của nuTonomy hôm 25/8.

Trước đó, một số công ty công nghệ khác, bao gồm gã khổng lồ internet Baidu, đã thử nghiệm xe tự hành trên các con đường trong nhiều năm, nhưng đây là lần đầu tiên một chiếc taxi tự hành được mang đến cho người dân sử dụng.

nuTonomy, được thành lập bởi hai nhà nghiên cứu từ Viện Công nghệ Massachusetts (MIT), cho biết họ đã bắt đầu thử nghiệm dịch vụ “robo-taxi” tại khu vực kinh doanh nằm ở phía bắc Singapore. nuTonomy đã mời cư dân nước này tham gia sử dụng ứng dụng trên smartphone để đặt chỗ chuyến xe tự hành miễn phí nhằm nhận các phản hồi trước khi chính thức khởi động dịch vụ taxi tự hành tại Singapore vào năm 2018.

“Trong suốt quá trình thử nghiệm, noTonomy sẽ thu thập và đánh giá các dữ liệu có giá trị liên quan đến hiệu suất phần mềm hệ thống, hiệu quả điều hướng, quá trình đặt xe và trải nghiệm dành cho khách hành”, công ty cho biết trong một tuyên bố.

Cuộc thử nghiệm đã được chính phủ Singapore cho phép thực hiện. Đây là điều không quá bất ngờ khi chính phủ nước này từ lâu đã muốn biến quốc gia mình trở thành một trung tâm công nghệ đột phá thông qua các chương trình hỗ trợ tài chính mạnh mẽ cũng như hợp tác nghiên cứu với các công ty như nuTonomy.

Theo Doug Parker, giám đốc điều hành của nuTonomy, cho rằng đây là bước đi quan trọng vì nó sẽ chứng minh rằng công nghệ của công ty đang dần hoàn thiện, mở ra một tương lai khả thi cho thị trường. Đây đang là thời điểm cuộc chạy đua công nghệ xe tự hành diễn ra, và dịch vụ taxi tự hành của nuTonomy hứa hẹn sẽ làm giảm lượng xe chạy trên đường phố Singapore từ 900.000 chiếc xuống còn 300.000 chiếc.

“Chúng ta đang sống trong thời đại cuộc đua về xe tự hành, và chỉ một trong số ít công ty giành chiến thắng. Tôi tin rằng taxi tự hành sẽ thay đổi cách mọi người tương tác với các thành phố trong tương lai”, ông Parker nói thêm.

Đội ngũ taxi tự hành của nuTonomy bao gồm Renault Zoe và Mitsubishi i-MiEV, với hệ thống tự hành được cấu hình bởi nuTonomy. nuTonomy nói rằng, trong quá trình thử nghiệm một kĩ sư của công ty cũng sẽ ngồi trong xe để quan sát hiệu năng hệ thống và nắm quyền kiểm soát nếu cần thiết.

Như vậy, nuTonomy đã đi trước Uber trong việc triển khai thử nghiệm taxi tự hành đến cộng đồng. Hồi đầu tháng 8, Uber nói rằng hãng bắt đầu thử nghiệm những chiếc xe tự hành riêng ở Pittsburgh (Singapore) vào cuối tháng này, với mục tiêu đưa vào sử dụng khoảng 100 xe trong những tháng tới. Mục tiêu của Uber là nâng cao công nghệ của mình so với đối thủ từ Singapore. Hiện tại Uber đã có một mạng lưới hơn 1,5 triệu lái xe taxi liên kết trên toàn thế giới.

Không chỉ riêng ở Singapore, xe tự hành của nuTonomy cũng đang hoạt động tại Michigan (Mỹ) và Vương quốc Anh, nơi công ty tiến hành thử nghiệm phần mềm thông qua mối quan hệ đối tác với các nhà sản xuất ô tô lớn như Jaguar Land Rover.

Theo Thanh Niên.




Bình luận

  • TTCN (0)