Liên tiếp là mức tăng trưởng gấp đôi, gấp ba

Doanh thu và lợi nhuận tăng gấp đôi

Dưới thời CEO Tim Cook, Apple thu về rất nhiều tiền, tăng trưởng gấp đôi cả doanh thu lẫn lợi nhuận hằng năm. Đứng trên góc độ của một nhà kinh doanh, CEO Tim Cook đã thực sự thành công. Hơn hết, ông đã chứng tỏ được biệt tài kinh doanh của mình.

Minh chứng là vào năm tài chính 2011, Apple thu về 100 tỉ USD, bao gồm 25 tỉ USD lợi nhuận. Thế nhưng, chỉ 4 năm sau đó, tức là năm tài chính 2015, công ty này kiếm về tới 234 tỉ USD, đi kèm với đó là 53 tỉ USD lợi nhuận, tăng gấp đôi so với năm 2011.

Tăng mạnh nhưng mảng kinh doanh lại thu hẹp

Kỉ lục tăng trưởng doanh thu từng được Apple xác lập đều thuộc về CEO Tim Cook. Đỉnh điểm là vào tháng 12/2011, doanh thu của Apple tăng tới 19,6 tỉ USD - gần gấp đôi so với tháng 11/2011. Tất cả đều nhờ vào bàn tay CEO Tim Cook.

Thế nhưng, cũng không thể phủ nhận một thực tế, mảng kinh doanh cốt lõi của Apple đang ngày càng thu hẹp, hầu như chỉ xoay quanh điện thoại iPhone. Điều này dẫn tới tình trạng, iPhone mất dần sức hút, Apple cũng phải lận đận long đong theo.

Bán ra chiếc iPhone thứ 1 tỉ

Ở thời điểm Tim Cook chính thức nhậm chức CEO của Apple, công ty này chỉ đang bán ra mẫu iPhone 4S. Tới năm 2016 là iPhone 6S/6S Plus và sắp tới là iPhone 7, CEO Tim Cook đã bán ra hơn 1 tỉ chiếc iPhone, tự mình xác lập một cột mốc đáng nhớ.

Ảnh
Apple đã bán ra chiếc iPhone thứ 1 tỉ trong mùa hè năm 2016

Đối với một mảng kinh doanh chưa đầy một thập kỉ, doanh số của điện thoại iPhone là rất đáng ngưỡng mộ. Thế nhưng, nếu cứ tiếp tục đà tăng trưởng như vậy, Apple chắc chắn sẽ tuột dốc, điển hình là tình trạng sụt giảm doanh số iPhone trong 2 quý liên tiếp gần đây.

Apple thậm chí còn làm chủ thị trường cổ phiếu

Kinh doanh tốt, tăng trưởng doanh số đều đặn, cổ phiếu Apple nhờ đó cũng liên tục đi lên. Mặc cho những thăng trầm xảy đến mỗi khi iPhone mới được ra mắt, giá cổ phiếu của Apple dưới thời CEO Tim Cook đã tăng gấp đôi so với thời điểm ông nhậm chức.

Ảnh
Tuy nhiên, cũng rất nhiều người lo lắng cho tương lai của Apple

Nhân sự tăng gấp đôi

Không chỉ doanh thu, lợi nhuận hay cổ phiếu, nhân sự của Apple dưới thời CEO Tim Cook cũng đã tăng gấp đôi. Thời điểm Tim Cook tiếp quản Apple, công ty này chỉ có khoảng 60.000 nhân sự, còn ở hiện tại, con số này vào khoảng 125.000 người.

Theo Thanh Niên.




Bình luận

  • TTCN (0)