Và mới đây nhất, iPhone 7, chỉ bằng một từ duy nhất giải thích là “lòng can đảm”, Apple đã tiêu diệt luôn jack tai nghe 3.5 mm. Lần này Apple có sai lầm? Thời gian sẽ trả lời tất cả nhưng nếu nhìn vào các ví dụ trước đó, dường như “táo khuyết” không sai.

Dù có không thích, ghét hay phản đối quyết định của Apple đi chăng nữa, bạn cũng không xoay chuyển được sự thật là công ty này luôn có xu hướng “tìm, diệt” những chuẩn công nghệ cũ. Trong phần lớn trường hợp, sau một thời gian, người dùng bắt đầu quên cảm giác khó chịu ban đầu và làm quen với các chuẩn mới mà Apple áp dụng.

Dưới đây là một số ví dụ về những công nghệ cũ từng bị Apple khai tử trên các sản phẩm của mình:

Ảnh
Thiết bị chứng kiến sự thay đổi kịch liệt nhất cũng chính là thứ đã đưa Apple hồi sinh sau nhiều năm vật lộn với khó khăn: iMac G3. Mẫu máy tính tất cả trong một nổi tiếng đã loại ổ đĩa floppy khi ra đời năm 1998, đồng thời bỏ luôn các cổng SCSI và ADB mà người dùng Mac từng dùng để kết nối ổ cứng, bàn phím, chuột. Thay vào đó là một số cổng USB, hiện đã trở thành chuẩn kết nối rộng rãi.
Ảnh
Năm 2008, Apple lại khiến thế giới náo loạn khi ra bộ ba MacBook mới, trong đó có MacBook Air thế hệ đầu tiên. Cỗ máy đặc biệt mỏng nhưng để làm được điều đó, cổng Ethernet và ổ CD/DVD phải “hi sinh”.
Ảnh
Các công nghệ này ngày nay vẫn rất phổ biến nhưng Steve Jobs cũng không sai khi ông tuyên bố phần lớn mọi người sẽ không quá lưu luyến ổ đĩa quang. Các ultrabook ra đời sau MacBook Air đã chứng minh điều đó.
Ảnh
Dù vậy, những người vẫn muốn xem DVD trên MacBook Air có thể sắm adapter giá 99 USD.
Ảnh
Một thứ mà Air và MacBook không có chính là cổng FireWire (MacBook Pro giảm từ 2 cổng còn 1 cổng). FireWire, một chuẩn kết nối tương tự USB, chính là tính năng quan trọng trong iPod thế hệ đầu nhưng dần mất đi tầm quan trọng trong sự ra đời của USB 3.0 và Thunderbolt. Năm 2013, nó hoàn toàn biến mất trên các máy Mac.
Ảnh
Năm 2012, iPhone 5 khiến hàng trăm triệu người dùng iOS “nổi đóa” vì loại bỏ dock 30 pin để thay bằng chuẩn độc quyền khác có tên Lightning. Lightning được ưa chuộng ngày nay nhưng quay ngược lại vài năm trước, chứng kiến cảnh Tim Cook tuyên án tử cho một loạt các phụ kiện giá trị kết nối với dock 30 pin thực sự không hề dễ dàng.
Ảnh
Một lần nữa, Apple lại “bòn rút” của người dùng bằng cách bán riêng bộ chuyển đổi để kết nối đến cổng Lightning dành cho các phụ kiện cũ với giá 29 USD.
Ảnh
Năm 2015, cộng đồng iFan dậy sóng với mẫu MacBook siêu mỏng mới nhất. Cũng như Air bản gốc, nó chỉ có một cổng USB-C, không có USB 3.1, Thunderbolt, HDMI…
Ảnh
Như thường lệ, Apple lại bán thêm vô số phụ kiện mà người dùng cần có để kết nối thiết bị đến MacBook, từ adapter USB đến USB-C giá 19 USD đến adapter USB Digital AV Multiport giá 79 USD.

Theo ICTnews.




Bình luận

  • TTCN (0)