Vẫn còn nhiều tranh cãi bức xạ điện thoại có thực sự ảnh hưởng xấu đến sức khỏe sinh sản hay không.

Bất chấp mọi quan ngại về điện thoại di động và bức xạ tỏa ra từ “dế”, đa số người dùng vẫn quyết định nhét điện thoại vào túi quần, nhất là cánh đàn ông. Đây là hành động hết sức dễ dàng, tiện lợi và cho đến nay vẫn chưa thấy ai bị ảnh hưởng gì về mặt sức khỏe, hay ít nhất là mọi người đều cho là như vậy.

Tuy nhiên, báo cáo mới của Đại học Newcastle (Úc) đã cung cấp một chứng cứ xác đáng cho thấy cánh đàn ông nên tìm chỗ cất điện thoại khác ngoài túi quần, nếu không muốn hủy hoại năng lực đàn ông của mình.

Không hề dễ dàng để đánh giá chất lượng tinh trùng nếu chỉ dùng mắt thường. Tuy nhiên, dưới đây là một số dấu hiệu khoa học từ các nghiên cứu để giúp bạn hiểu thêm về sức khỏe sinh sản của mình, theo Men’s Health.

Đây là vấn đề đang gây tranh cãi dữ dội vì giới khoa học không có cách nào giải thích được cách thức các tia bức xạ phi ion hóa ảnh hưởng đến cơ thể. Không có sự liên kết này, nhiều chuyên gia y tế ngần ngại khi phải đưa ra kết luận rằng điện thoại di động hủy hoại tinh trùng. Tuy nhiên, báo cáo mới của các chuyên gia Úc đã tìm cách thu thập nhiều năm chứng cứ với hi vọng có thể xác định được mức độ ảnh hưởng lẫn nguyên nhân có thể trong trường hợp người dùng nam giới liên tục để điện thoại gần vùng kín. Sau khi phân tích một cách có hệ thống 27 cuộc nghiên cứu, các nhà khoa học của Đại học Newcastle công bố kết quả ấn tượng: hành động đặt điện thoại tại vị trí nói trên, trong một thời gian kéo dài, sẽ khiến số lượng tinh trùng giảm dần ở đối tượng. Và trong số các báo cáo, nhiều nhóm thậm chí còn cho rằng tinh trùng nếu sống sót khỏi ảnh hưởng của bức xạ cũng có thể bị tổn hại về mặt ADN.

Nguy hiểm về bức xạ từ chiếc điện thoại di động mặc dù đã được cảnh báo nhiều lần qua nghiên cứu khoa học, nhưng vẫn còn nhiều người không tin hoặc cố tình phớt lờ.

Hiện có khoảng 14% số dân trên toàn cầu đang chật vật để thụ thai, với tình trạng vô sinh ở đàn ông chiếm đến 40%. Giới chuyên gia y tế cảnh báo rằng những chi tiết dù nhỏ nhặt nhất, như nơi cất điện thoại, cũng có thể là manh mối vô cùng quan trọng.

“Trong khi vấn đề này luôn là đề tài tranh luận nóng hổi, nghiên cứu mới nhắc nhở rằng ngày càng có nhiều chứng cứ cho thấy vai trò có thể của RF-EMR (bức xạ điện từ tần số vô tuyến) trong việc tinh trùng bị tổn hại”, theo các tác giả. Trong số 27 báo cáo, có đến 21 cuộc nghiên cứu chứng tỏ mối quan hệ giữa bức xạ điện thoại và chức năng của tinh trùng. Phơi nhiễm bức xạ từ điện thoại di động có liên quan đến việc giảm 8% khả năng di chuyển của tinh trùng và giảm 9% năng lực tồn tại của nó. Những kết quả này không thay đổi khi nghiên cứu trong điều kiện phòng thí nghiệm và quan sát ngoài thực tế.

Theo Thanh Niên.




Bình luận

  • TTCN (0)