Có những sự phân biệt mạnh mẽ dành cho nữ giới tại công ty giàu nhất hiện nay

Trong thời gian qua, Apple đã nâng cao sự đa dạng của lực lượng nhân viên tại công ty, nhưng phần lớn vẫn là nam giới. Phụ nữ chỉ chiếm 32% tổng số nhân viên, và sự mất cân bằng này được cho là thể hiện bộ mặt xấu xí của công ty sản xuất iPhone.

Theo Mic, họ đã thu thập được một số email từ các nhân viên tiềm năng và nhân viên nữ tại Apple. Các ý kiến của họ đã vẽ ra một bức tranh về một nơi làm việc phân biệt giới tính nghiêm trọng, nơi phụ nữ phải đối mặt với sự kì thị, quấy rối và một môi trường làm việc “độc hại”.

Một trong những báo cáo của Mic nói rằng, một kĩ sư làm việc trong nhóm do nam giới thống trị bị sai vặt trong văn phòng, thậm chí còn bị hiếp dâm. Nữ kĩ sư này sau đó đã gửi email đến CEO Tim Cook, nhưng nội dung email của cô không được phản hồi. Một nhân viên nữ cho biết khi cô đang ở trong một cuộc họp với một chục người đàn ông khác và không có một người phụ nữ nào khác, cuộc trò chuyện sau đó được chuyển sang các vấn đề về vợ của họ hoặc la rầy nhân viên này. Thậm chí, người quản lí là nam giới còn yêu cầu nữ nhân viên này cần phải “mỉm cười nhiều hơn”.

Còn một nhân viên thì cho biết, cô sợ nếu báo cáo hành vi của các đồng nghiệp thì sẽ bị trả thù. Ngay cả khi lực lượng điều tra đến kiểm tra hoạt động của các nhân viên thì cô cũng phải nuốt đắng thừa nhận mình đang ở trong một môi trường làm việc thân thiện. Theo cô, nếu không thừa nhận cô có thể bị giáng chức xuống một vị trí công việc có lương thấp hơn, hoặc thậm chí bị cách chức.

Cô cũng nói thêm với Mic rằng một số nhân viên đã bỏ công việc của mình với lí do “da màu, ủng hộ nam giới, ghét phụ nữ và môi trường phân biệt giới tính”. Nhưng ngay cả những lí do này cũng không được đưa ra, bởi với Apple thì sự ra đi của những nhân viên này là “không quan trọng”.

Coi nam giới "yếu đuối như phụ nữ"

Nhưng những mối quan tâm không chỉ gói gọn trong nhân viên nữ. Qua trao đổi với một cựu nhân viên nam giới tại Apple, Mic cho biết người này đã phàn nàn về môi trường độc hại cho nhiều người tại công ty, bao gồm cả CEO Cook. Nhân viên này cho biết rằng đồng nghiệp sẽ nói anh “đã có thời gian là người đàn ông” như một cách nói bóng gió rằng anh yếu đuối và không đáng tin. Hay nói một cách đơn giản hơn, tại Apple thì những người đàn ông luôn có cảm giác mình mang phẩm chất của một người phụ nữ.

Ảnh
Các nhân viên nam tại Apple cũng không được xem là một người đàn ông thực sự?

“Bất kì nam giới nào cũng có thể cho bạn biết rằng bạn như là một phụ nữ - một sự ám thị rằng bạn không đủ mạnh mẽ và đủ ổn định để xử lí những khó khăn trong cuộc sống, hoặc làm việc giống như những gì mà một người đàn ông có thể”, nhân viên này cho biết với Mic.

Còn một nhân viên nữ thì nói rằng cô không bao giờ được chấp nhận cho hai vị trí cấp cao hơn so với vị trí hiện tại, mặc dù cô đã vượt qua những yêu cầu cần thiết. Thay vào đó, ông chủ của cô lại lựa chọn hai nam giới để đặt vào các vị trí đó. Nhân viên này đã đệ đơn khiếu nại đến cơ quan chuyên về công bằng trong việc làm và gia cư xử lí Hoa Kì vào ngày 4/8 để yêu cầu điều tra những gì mà Apple đối xử với nhân viên nữ ở vị trí lãnh đạo. Cô cũng đã gửi email đến Cook về mối quan tâm của mình, nhưng không nhận được phản ứng gì.

Một phát ngôn viên Apple cho biết với Mic rằng họ đã nhận được những khiếu nại với mức đánh giá là “rất nghiêm trọng”, và công ty sẽ điều tra từng tình huống một cách triệt để, nhưng không muốn thảo luận thêm vì các vấn đề riêng tư.

Theo Người Đưa Tin.




Bình luận

  • TTCN (0)