Sân bay quốc tế Cochin (Ấn Độ) đang dùng hoàn toàn điện từ nhà máy năng lượng mặt trời riêng.

3 năm trước, họ bắt đầu bổ sung các tấm năng lượng mặt trời, ban đầu là trên mái nhà ga đến, tiếp đó là quanh nhà chứa máy bay. Thành công ban đầu đưa họ đến một nỗ lực lớn hơn nhiều. Jose Thomas, Giám đốc sân bay, trả lời CNN Money: “Chúng tôi muốn độc lập về mạng lưới điện”.

Năm 2015, sân bay ủy thác cho công ty Bosch của Đức xây dựng một nhà máy năng lượng mặt trời rộng 45 mẫu trên diện tích đất không sử dụng gần kho hàng quốc tế. Nhà máy đi vào hoạt động vào tháng 8/2016, biến Cochin thành sân bay năng lượng mặt trời hoàn toàn đầu tiên trên thế giới.

Hàng chục ngàn tấm năng lượng mặt trời đã tạo ra hơn 48.000 – 50.000 kW điện, đủ cho sân bay sử dụng mỗi ngày, theo ông Thomas. Phần năng lượng dư thừa được đưa vào mạng lưới điện lớn hơn.

Dự án tốn khoảng 9,3 triệu USD nhưng các quan chức sân bay tin rằng số tiền đó có thể tiết kiệm được trong chưa đầy 6 năm vì họ không còn phải trả tiền điện nữa. Ước tính nhà máy năng lượng mặt trời còn tránh sản sinh hơn 300.000 tấn khí thải carbon từ năng lượng than củi trong 25 năm tới.

Vào thời điểm mà năng lượng mặt trời đã rẻ hơn nhiều tại Ấn Độ, sáng kiến của sân bay Cochin thu hút được sự quan tâm của trong ngoài nước. Bộ trưởng Hàng không Dân sự Ấn Độ Ashok Gajapathi Raju đã ghé thăm Cochin vào tháng 1/2016 và trả lời báo giới rằng các nhà chức trách đã chỉ đạo những sân bay khác bắt đầu dùng năng lượng mặt trời.

Sân bay Kolkata, lớn hơn và đông đúc hơn nhiều Cochin, đang lên kế hoạch xây nhà máy năng lượng mặt trời khoảng 70 mẫu để giảm 1/3 hóa đơn điện, theo ông Siga Judson, Giám đốc sân bay. Cochin còn đón các kĩ sư từ Liberia, những người quan tâm đến việc lắp đặt năng lượng mặt trời. Trong khi đó, sân bay Geogre tại Nam Phi cũng phát triển dự án riêng của mình.

Ông Thomas cho biết sân bay thường có nhiều khoảnh đất rộng còn trống có thể dùng cho năng lượng mặt trời. Tuy nhiên, các cơ sở nhỏ hơn lại dễ triển khai hơn nhiều vì dùng ít điện hơn. Cochin vẫn đang mở rộng quy mô năng lượng mặt trời để đáp ứng nhu cầu điện năng tăng lên từ ga quốc tế mà họ đang xây dựng.

Theo ICTnews.




Bình luận

  • TTCN (0)