Siêu máy tính Blue Gene/L nhanh nhất hiện nay

Đại học Illinois ở thành phố Urbana - Champaign (UIUC) sẽ được trang bị siêu máy tính Blue Water với sức mạnh petaflops (ngàn ngàn tỷ phép tính dấu chấm động trong 1 giây) của người khổng lồ IBM (Big Blue). Blue Water sẽ là siêu máy tính nhanh nhất khi nó hoàn thành.

Tổ chức khoa học quốc gia Mỹ tuần rồi đã nhận được chấp thuận đầu tư 208 triệu USD trang bị siêu máy tính cho đại học Illinois. Trung tâm khoa học dành cho siêu máy tính của đại học này sẽ trờ thành ngôi nhà mới cho IBM Blue Water, siêu máy tính với sức mạnh petaflops.

Những nhà khoa học trong nhiều năm nay đã mơ ước về 1 máy tính như vậy và bây giờ ước mơ sắp thành hiện thực. Blue Water có sức mạnh gấp 3 lần siêu máy tính được xem là nhanh nhất hiện tại cũng của IBM là Blue Gene/L.

Đại học Illinois đã lên những kế họach sử dụng siêu máy tính này, một trong những ưu tiên là sử dụng cho các dự án thuộc lĩnh vực quốc phòng DARPA. Bên cạnh đó, Blue Water cũng được sử dụng cho các dự án nghiên cứu khoa học phức tạp như: mô phỏng thời thiết, vật lý sinh vật, hóa sinh vật và các nghiên cứu trong lĩnh vực khoa học máy tính.

Siêu máy tính mới sẽ được lắp ráp vào mùa thu này tuy nhiên có một số vấn đề phát sinh. Tòa nhà của trung tâm nghiên cứu có đủ diện tích cho Bue Water nhưng lại không đáp ứng được nguồn cung cấp điện cần thiết. Đại học Illinois có dự định xây 1 khu mới cho Blue Water nhưng tổ chức khoa học quốc gia Mỹ sẽ không tài trợ số tiền này.

Tuan Duc (Theo DailyTech)



Bình luận

  • TTCN (4)
Nemo Nguyen  21665

Sức mạnh của hệ thống đại học Mỹ đáng là kiểu mẫu để các nước noi theo...

Bùi Bình  1676

nói vậy chứ cái đám máy móc này có cho đưa về Việt Nam cũng đóng bụi thôi

Nemo Nguyen  21665

Hihi, siêu máy tính petaflops thì còn hơi xa vời với VN, nhưng các calculation center khoãng 1 vài teraflops thì rất cần thiết cho các simulation của Telecom và Computer Science. Hiện giờ giá chỉ còn khoãng 20 đến 50k usd mà nhà nước mình cũng chưa chịu đầu tư nữa Sad

Nemo Nguyen  21665

Cần siêu máy tính sức mạnh từ 50 đến 100 teraflops để mô phỏng 1 vụ nổ hạt nhân nhiệt hạch phức tạp... vậy cái siêu máy tính này mô phỏng được khoãng 10 đến 20 vụ cùng lúc Big Grin