Phát biểu tại Diễn đàn phát triển Intel (IDF) 2008, Giám đốc công nghệ Intel Justin Rattner dự đoán sẽ có những bước thay đổi lớn lao trong cách thức giao tiếp xã hội, tự động hóa và khả năng cảm nhận thế giới thực của máy tính.

Ông Justin Rattner cho biết phòng nghiên cứu Intel đang phát triển các giao diện người-máy và thử nghiệm những ứng dụng tính toán tương lai, hứa hẹn những bước thay đổi tích cực, và có thể trở thành hiện thực sớm hơn dự đoán.

Hãy tưởng tượng bạn đang đi vào một căn phòng hay sảnh chờ ở sân bay với một chiếc laptop trên tay. Khi đó thay vì tiêu hao thêm năng lượng, máy tính sẽ tự sạc thêm pin nhờ bộ sạc không dây. Dựa trên những nguyên lý tiên phong của các nhà vật lý tại Viện công nghệ MIT, các nhà nghiên cứu Intel đã tạo ra một bộ sạc điện không dây (còn gọi là Wireless Resonant Energy Link - WREL). Thử nghiệm cho thấy nó có thể cung cấp nguồn điện đủ dùng cho một chiếc bóng đèn 60w, và hoàn toàn có thể đáp ứng nhu cầu cho những chiếc máy tính hoặc thiết bị kỹ thuật số khác.

Intel cũng đang nghiên cứu cách thức tự thay đổi hình dáng vật thể. Nếu thành công và được áp dụng vào thực tế thì những thiết bị như màn hình, bàn phím máy tính có thể tự thay đổi hình dáng vật lý sao cho phù hợp nhất với yêu cầu người dùng. Khi đó, một chiếc máy tính di động có thể dễ dàng thu nhỏ nằm gọn trong túi áo, hoặc có thể thay đổi hình dạng khi sử dụng nó như một chiếc điện thoại, hoặc có thể biến thành lớn hơn để lướt web hoặc xem phim.

Rattner thú nhận rằng những đột phá công nghệ trên là rất khó nhưng hiện tại đã có những thành quả nhất định. Rattner cũng trình diễn những kết quả đầu tiên của việc chế tạo các bán cầu silicon siêu nhỏ bằng kỹ thuật in khắc giống như trong chế tạo chip silicon hiện nay. Khả năng này là một trong những thành tựu đầu tiên trong việc xây dựng kiến trúc điều khiển cơ bản để một ngày nào đó hiện thực hóa các loại robot chức năng siêu nhỏ. Ngoài ra, nó còn giúp kết hợp một cách dễ dàng hơn các thành phần tính toán và máy móc vào một gói siêu nhỏ có kích cỡ chưa tới 1 millimét. Kỹ thuật này hoàn toàn tương thích với dây chuyền sản xuất máy móc hàng loạt hiện nay, và hy vọng một ngày nào đó việc sản xuất các loại robot siêu nhỏ sẽ dễ dàng hơn rất nhiều.

Intel cũng đang nghiên cứu cách thức chuyển đổi từ bóng bán dẫn phẳng sang bóng bán dẫn 3D, và tìm kiếm cách thức sử dụng các bán vi mạch hợp chất để thay thế silicon trong các kênh transitor. Ngoài ra, Intel cũng đang nghiên cứu nhiều công nghệ khác để thay thế cho CMOS.

Ngày nay, các loại robot chủ yếu được sử dụng trong môi trường công nghiệp với chức năng duy nhất, lặp đi lặp lại. Tuy nhiên, theo Rattner, trong tương lai robot sẽ chuyên nghiệp hơn, có khả năng cảm nhận được môi trường xung quanh và có những thay đổi thích ứng với hoàn cảnh. Ông cũng trình diễn 2 mẫu robot đang được phát triển tại phòng thí nghiệm Intel. Theo đó, một loại robot có thể cảm nhận trước được sự va chạm, giống như loài cá (chứ không phải con người) trước khi va chạm đó diễn ra. Còn robot còn lại có thể nhận ra sự thay đổi về sắc thái trên khuôn mặt người để có những hành động phù hợp dựa trên trí thông minh nhân tạo.

Ngoài việc robot ngày càng giống con người hơn, Rattner còn cho biết ông tin rằng sẽ có nhiều cải tiến hơn để tạo sự kết nối gần gũi giữa máy móc và con người.

(Theo Vnmedia/AFP, Reuters)



Bình luận

  • TTCN (0)