Nhiều mẫu iPhone 6 đang gặp hiện tượng liệt cảm ứng

Apple không thừa nhận lỗi này, tuy nhiên các công ty sửa chữa iPhone độc lập và cả kĩ thuật viên tại Apple Store cho biết đó là một trong những vấn đề khá phổ biến mà người dùng đem đến sửa chữa. Vậy nếu gặp sự cố này chúng ta phải làm sao?

Cách phát hiện điện thoại bị Touch Disease

''Triệu chứng'' dễ thấy nhất đó là thanh màu xám nhấp nháy ở phần trên cùng màn hình. Nhưng màn hình nhấp nháy không phải là ''triệu chứng'' duy nhất. Thông thường, khi thanh màu xám bắt đầu nhấp nháy, màn hình sẽ không có phản hồi với các thao tác chạm trên nó.

Đến nay, iPhone 6 Plus (được bán đầu tiên vào năm 2014) được xác định bị ảnh hưởng nhiều nhất. Một trong những nguyên nhân được đưa ra có thể do một số iPhone 6 Plus bị lỗi dễ uốn cong, ảnh hưởng đến thành phần bên trong. Mặc dù một số báo cáo cho thấy iPhone 6, 6S và 6S Plus cũng gặp vấn đề, nhưng tỉ lệ lỗi là thấp hơn.

Ảnh
Khi bị lỗi liệt cảm ứng, tốt hơn hết là mang đến cửa hàng Apple để hỗ trợ

Nếu đã hết bảo hành, Apple sẽ sửa lỗi Touch Disease với chi phí thay thế là 329 USD. Nhưng theo tiết lộ từ một số kĩ thuật viên tại Apple Store, nếu iPhone vừa hết hiệu lực bảo hành trong thời gian ngắn, chi phí thay thế có thể ít tốn kém hơn - khoảng 100 USD, bởi sự cố này xảy ra không nhất thiết do lỗi của người dùng.

Bạn cũng có thể mang sản phẩm đến một số cửa hàng sửa chữa bên thứ ba để tiết kiệm chi phí, nhưng hãy cẩn thận vì đó là một hoạt động sửa chữa rất khó khăn. Bên cạnh đó, khi đưa iPhone đến sửa chữa tại một cửa hàng thứ ba, Apple sẽ không hỗ trợ bạn trong việc sửa chữa iPhone trong tương lai.

Nếu có suy nghĩ tự sửa lỗi thì câu trả lời là không, vì nó cần được thực hiện bởi những người trong nghề. Ngay cả iFixit cũng không khuyên bạn sửa lỗi Touch Disease tại gia.

Ảnh
Hai chip IC được cho là nguyên nhân gây ra sự cố liệt cảm ứng trên iPhone 6 Plus

Cần làm gì khi mang điện thoại đến Apple Store

Nếu màn hình điện thoại bị vết nứt, bạn có thể nghĩ rằng đó là nguyên nhân gây ra sự cố màn hình iPhone bị liệt cảm ứng. Nhưng thực tế, điều này xuất phát từ lỗi Touch Disease. Điều đó có nghĩa là ngay cả khi bạn thay thế màn hình bị nứt cũng không thể giải quyết vấn đề.

Bên cạnh đó, nếu Apple cung cấp cho bạn một thiết bị thay thế, đó có thể là một thiết bị được tân trang lại, và nó có thể gặp sự cố Touch Disease về sau. Có một điều cần lưu ý là những sản phẩm tân trang lại chỉ nhận được chương trình bảo hành 90 ngày.

Theo ghi nhận từ iFixit, vấn đề là với bảng logic của điện thoại - bảng mạch chính bên trong iPhone có chứa các chip khác nhau với mục đích giao tiếp các thành phần. Trên đó có hai chip IC được dùng để chuyển đổi thao tác chạm trên màn hình cảm ứng thành hành động trong phần mềm iPhone của Apple.

Do một lỗ hổng trong thiết kế iPhone 6 Plus, chẳng hạn như sự cố khiến máy dễ bị uốn cong, làm kết nối giữa hai chip IC bị tách khỏi bảng mạch logic và các vết hàn bị nứt. Vì vậy, bạn có thể thay thế toàn bộ bảng mạch logic, hoặc tiến hành hàn các chip vi mạch trở lại bo mạch hiện tại, nhưng điều đó có thể làm biến dạng phần bảng mạch logic.

Theo Thanh Niên.




Bình luận

  • TTCN (0)