Smartphone Pixel chỉ là 'thuốc dẫn' cho AI

Google vừa công bố hàng loạt các thiết bị phần cứng mới gồm: điện thoại, loa, hay router. Nhưng sản phẩm được nhiều người quan tâm nhất lại là Google Assistant - trợ lí ảo cũng chính là công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) mới của hãng này.

Hiểu một cách đơn giản, đây là một trợ lí kĩ thuật số được tích hợp độc quyền trên bộ đôi smartphone thế hệ mới là Google là Pixel và Pixel XL. Nếu là một người dùng phổ thông, sự hiện diện của Google Assistant là rất khó nhận ra bởi AI này hầu như chỉ chạy ngầm trên hệ điều hành Android 7.1, với nhiệm vụ chính là truy xuất thông tin, dữ liệu phục vụ nhu cầu của người dùng. Còn theo Google, Assistant thực sự là một siêu AI với khả năng xử lí nhanh và độ chính xác cao.

Ảnh
Google đang ấp ủ một chiến lược dài hạn cho công nghệ AI

Điện thoại Pixel chỉ là “thuốc dẫn” cho AI

Nhiều năm nay, mục tiêu của Google là phát triển một siêu AI nhằm đáp ứng nhu cầu tìm kiếm, quảng cáo và thậm chí là kiểm soát thông tin. Để làm được điều này, AI cần phải được ''học hỏi'' nhiều hơn từ chính con người, qua khả năng tự học.

Nhưng để một AI “đúng nghĩa” hiện hữu trong đời sống là rất khó. Công nghệ này cần được gắn liền với một sản phẩm phần cứng, và thế là smartphone Pixel ra đời. Nói cách khác, điện thoại Pixel chỉ là “thuốc dẫn” cho AI Google Assistant.

Hiện ngân hàng thông tin của Google đã thu thập được hơn 70 tỉ sự kiện/thông tin. Nhưng vẫn là chưa đủ so với mục tiêu của tương lai, Google cần nhiều thông tin hơn thế. Vậy là họ bán điện thoại Pixel, bán luôn cả Assistant.

Tuy nhiên, smartphone Pixel cũng chỉ là một trong nhiều môi trường để ứng dụng AI này. Do đó, Google buộc phải tung ra rất nhiều sản phẩm khác, đơn cử như Google Home - loa thông minh, Google Router - bộ định tuyến thông minh.

Ảnh
Nhưng Google Assistant cũng là một canh bạc

Nhưng tương lai của AI lại phụ thuộc vào Pixel

So với loa hay các bộ định tuyến, smartphone Pixel là sản phẩm tiếp cận người dùng tốt nhất. Do đó, cơ hội để Google Assistant tiếp cận người dùng phụ thuộc rất nhiều vào con số bán ra của smartphone Pixel hay Pixel XL.

Nhưng theo thông tin mới đây, kế hoạch của Google rất có thể sẽ hoàn toàn đổ bể, khi xuất hiện dự báo cho thấy doanh số của smartphone Pixel từ nay tới cuối năm sẽ chỉ dao động trong khoảng 3 tới 4 triệu thiết bị - một con số rất thấp.

So sánh với Apple, đây chỉ là số bán của iPhone trong 1 tuần. Nói cách khác, chiêu trò dùng Pixel để làm giàu cho công nghệ AI của Google đang có dấu hiệu sụp đổ. Tương tự như vậy, loa Google Home cũng bị đánh giá thấp hơn Echo của Amazon.

Tóm lại, AI hay Google Assistant là một bước tiến quan trọng với Google. Công nghệ này thành hay bại lại phụ thuộc vào số bán của loạt sản phẩm phần cứng như Pixel hay Home. Và đó là còn chưa kể tới những lo ngại về vấn đề bảo mật, cũng như quyền riêng tư.

Theo Thanh Niên.




Bình luận

  • TTCN (0)