Phần cứng mạnh và hệ điều hành Android tối tân nhất trên Pixel liệu có thể giúp Google thành công?

Theo Business Insider, Apple sở hữu các sản phẩm và hệ sinh thái iOS hoàn hảo giúp họ vẫn chiếm lĩnh vị trí độc tôn vượt lên hàng tá các anh hào Android và giữ được khách hàng trung thành. Trong đó, hệ sinh thái đóng góp một vai trò hết sức quan trọng.

Hệ sinh thái là nền tảng nhận được sự hỗ trợ phát triển và cập nhật các tính năng mới trong suốt vòng đời sản phẩm. Ngay cả một chiếc iPhone 5 ra đời từ 2012 đến nay vẫn có thể cài đặt được hệ điều hành iOS 10 mới nhất. Và cùng một phiên bản hệ điều hành iOS, các mẫu điện thoại khác nhau sẽ được hỗ trợ tính năng và ứng dụng khác nhau. Điều này khiến cho người dùng các sản phẩm dù mới hay cũ đều cảm thấy hài lòng.

Trong khi đó Android hiện tại vẫn chưa thể làm được điều này. Trong thực tế, nhiều điện thoại Android ngừng nhận bản cập nhật mới chỉ sau vỏn vẹn một năm ra đời. Và từ khi xuất hiện phiên bản mới cho đến khi được cập nhật, khoảng thời gian có thể tính bằng tháng thay vì giờ như với iOS.

Đây là một lập luận cũ, nhưng sau từng ấy năm vẫn đúng. Đó chính là hệ sinh thái của Android hiện đang bị phân mảnh trầm trọng. Điện thoại Google Pixel được thiết kế để thay đổi điều này – một sự kết hợp hài hòa của phần cứng và phần mềm, rất giống phong cách của Apple và là một cách tiếp cận đúng đắn. Pixel sẽ được Google cung cấp những tính năng đặc biệt trên Android mà các điện thoại khác trên thị trường dù chạy Android vẫn không có được.

Không thể phủ nhận điện thoại Pixel của Google rất ấn tượng, nhưng dường như từng ấy vẫn chưa đủ để thách thức Samsung, Huawei, và phần còn lại hiện đang thống trị hệ sinh thái Android dù Google mới chính là cha đẻ.

Có rất ít hi vọng rằng những động thái của Google với Pixel sẽ đem đến sự cộng hưởng với các đối tác của mình. Điện thoại Pixel sẽ không thể đe dọa đến sự thống trị của Huawei ở Trung Quốc hay Samsung trên toàn cầu. Samsung dành hàng trăm triệu USD mỗi năm cho các hoạt động tiếp thị sản phẩm của mình, và chắc chắn rằng Google sẽ không làm điều đó với Pixel.

Thêm vào đó, người dùng dễ dàng mua được Samsung ở các nhà mạng, các trung tâm bán lẻ hay điện máy. Còn Pixel, tại thị trường nội địa chỉ mới có nhà mạng Verizon và trang web Google. Tại Việt Nam, số lượng những địa điểm có thể mua được Pixel quá nhỏ bé, chủ yếu là theo đường xách tay.

Ảnh
Samsung vẫn đang thống lĩnh hệ sinh thái Android

Với những tác động nhỏ như vậy trên thị trường Android, dường như là không thể để Pixel có thể giúp Google đưa Pixel hay Android về phía trước. Pixel có khả năng đem đến những trải nghiệm lí tưởng nếu bạn muốn chiếc Android tốt nhất và yên tâm rằng sẽ nhận được những tính năng và bản cập nhật mới nhất. Nhưng liệu từng ấy có đủ với người dùng ?

Hiện tại, Google chỉ thực sự kiểm soát Android ở khía cạnh phần mềm như buộc các đối tác và nhà mạng cho phép tự động cập nhật phần mềm của họ ngay khi chúng có sẵn, hay đưa các dịch vụ như Gmail và Hangouts trở thành các ứng dụng mặc định.

Dù đem đến sự giận dữ cho các công ty như Samsung, LG, … nhưng họ cũng không có nhiều sự lựa chọn. Họ có thể cố gắng tạo ra một hệ điều hành di động mới, nhưng tất cả những nỗ lực để xây dựng một lựa chọn thứ ba bên cạnh iOS và Android đã thất bại. Chỉ cần nhìn qua Palm, Mozilla, BlackBerry, hay Microsoft sẽ thấy rõ điều này.

Google có tất cả các đòn bẩy nhưng vẫn chưa sử dụng nó. Trong khi đó, Android sẽ vẫn là mớ hỗn độn chưa được quy về một mối, một hệ sinh thái kém hơn iOS rất nhiều.

Theo Thanh Niên.




Bình luận

  • TTCN (0)