Công dân Mỹ có thể sử dụng hệ thống ghi âm điện tử trực tiếp trong cuộc bầu cử

Quét lá phiếu quang học

Đây là phương pháp được sử dụng rộng rãi nhất tại các cuộc bầu cử ở Mỹ trong hàng chục năm nay. Với công nghệ này, các công dân khi bỏ phiếu sẽ đánh dấu vào một hình bầu dục, hình hộp hoặc hình dạng tương tự trên lá phiếu bằng giấy. Sau đó các lá phiếu bằng giấy sẽ được đưa vào một hệ thống quét lá phiếu quang học để kiểm tra kết quả. Lợi ích của phương pháp này là bạn giữ lại được lá phiếu để kiểm tra về sau nếu cần thiết.

Ghi âm điện tử trực tiếp (Direct Recording Electronic - DRE)

Hệ thống sử dụng máy tính trông giống như một máy ATM, cho phép công dân có thể ghi sự lựa chọn của mình vào bộ nhớ máy tính thông qua màn hình cảm ứng, nút bấm hoặc quay số. DRE sẽ lập bảng phiếu tự động giúp tăng tốc quá trình bỏ phiếu, và các lựa chọn sẽ được lưu trữ trong ổ cứng máy tính.

Thậm chí một vài hệ thống DRE còn trang bị máy in để cử tri xác nhận lại lựa chọn bỏ phiếu trước khi xác nhận với máy tính để lưu lại. Giấy xác nhận có thể được bảo quản để trình bày trong trường hợp kiểm toán hoặc kiểm lại phiếu.

Hệ thống và thiết bị đánh dấu lá phiếu

Đây là hệ thống được hướng đến các công dân khuyết tật vốn không thể bỏ phiếu theo cách thông thường. Mọi người lựa chọn bỏ phiếu thông qua màn hình cảm ứng với âm thanh hoặc các biện pháp tiếp cận khác để người khuyết tật có thể lựa chọn khi bỏ phiếu, và máy sẽ ghi lại kết quả trên một lá phiếu in. Không giống như trên hệ thống điện tử, kết quả bỏ phiếu sẽ được đánh dấu trên giấy và sau đó được kiểm bằng tay.

Ảnh
Những người khuyết tật sẽ được sử dụng hệ thống bỏ phiếu đặc biệt

Bỏ phiếu bằng cách đục lỗ

Các công dân sẽ được phát lá phiếu bằng giấy và một thiết bị đục lỗ, họ sẽ đục lỗ thủng trên lá phiếu để đánh dấu lựa chọn của mình. Sau đó đơn vị kiểm phiếu sẽ sử dụng máy tính để quét kiểm phiếu hoặc có thể kiểm phiếu bằng tay.

Tuy nhiên, các lá phiếu này là khá khó hiểu khiến nhiều công dân nhầm lẫn khi bỏ phiếu - nguyên nhân dẫn đến scandal trong cuộc bỏ biếu tổng thống năm 2000 tại Florida. Vì vậy các thiết bị đục lỗ thẻ sẽ dần bị loại bỏ.

Đếm phiếu bằng tay

Thay vì áp dụng công nghệ, nhiều nơi tại Mỹ vẫn duy trì đếm phiếu bầu cử bằng tay. Nhược điểm của phương pháp này là cho kết quả lâu hơn. Và để đảm bảo tính chính xác, các máy quét cũng được vào để kiểm tra sau đó để xem kết quả có trùng khớp hay không.

Bình chọn trực tuyến

Mặc dù nhận được cảnh báo rằng đây không phải là phương pháp an toàn nhưng một số bang như Alaska đã cho phép công dân ghi danh để sử dụng hình thức lá phiếu điện tử, nơi người dân sẽ điền vào một tập tin PDF để thể hiện sự lựa chọn ứng viên, sau đó đăng kí giấy chứng nhận với sự hiện diện của một nhân chứng trước khi trả lại tài liệu trực tuyến thông qua một hệ thống phân phối an toàn.

Ảnh
Một số nơi tại Mỹ cho phép người dân đăng kí bầu cử trực tuyến

Nhược điểm của cách này chính là các công dân đã từ bỏ quyền bỏ phiếu kín, và lá phiếu có thể không truyền tải đúng nội dung.

Theo Thanh Niên.




Bình luận

  • TTCN (0)