CEO Google

Đã đến lúc để Windows Phone ra đi và bước tiếp

Dường như Microsoft cũng xác định điều đó, chính vì vậy hệ điều hành Windows 10 Mobile gần như không xuất hiện trong sự kiện Surface gần đây của hãng. Trong một bài phỏng vấn với phóng viên Mary Jo Foley của trang ZDNet hồi tuần này, ông chủ Windows, Terry Myerson cho biết lí do chính khiến Microsoft vẫn còn tiếp tục phát triển Windows 10 Mobile mang ý nghĩa của một sự đầu tư vào công nghệ hơn là nỗ lực xây dựng một sản phẩm có tính thương mại.

Khi tiếp tục phát triển Windows 10 Mobile Myerson cho biết Microsoft nhìn chung sẽ làm việc với các thiết bị di động và với chip ARM tốt hơn. ARM là loại chip tiết kiệm năng lượng được Apple sử dụng trong chiếc MacBook mới nhất của mình thế nhưng những chiếc PC Windows thì chưa bao giờ hỗ trợ đầy đủ.

“Khi bạn ngừng đầu tư vào những điều đó, sẽ là cực kì, cực kì khó khăn để khởi đầu lại”, Myerson nói với phóng viên Foley.

Cái chết từ từ của những chiếc điện thoại Windows khiến hãng bị chậm lại, nhưng sau khi dòng sản phẩm này “chết hẳn” thì một Microsoft thông minh hơn cũng đang dần trỗi dậy.

Ảnh
Phó Chủ tịch phụ trách mảng Windows, Terry Myerson

Microsoft dành nhiều mĩ từ để quảng cáo về Windows 10, đồng thời hãng cũng khẳng định hệ điều hành này sẽ chạm mốc 1 tỉ thiết bị sử dụng trong vòng chỉ 3 năm trên cả PC, điện thoại, tablet và các máy HoloLens cũng như máy chơi game console Xbox One.

Lí do quan trọng cho sự khẳng định của Microsoft đó là công ty này có thể kiếm đủ 1 tỉ người sử dụng để thu hút các nhà phát triển đến với Windows Store, thị trường ứng dụng dành cho toàn bộ các thiết bị chạy Windows 10. Đây sẽ là một tỉ khách hàng tiềm năng cho các nhà phát triển ứng dụng và hi vọng rằng sẽ đủ hấp dẫn để họ tập trung vào Windows nhiều hơn iOS hay Android.

Microsoft vẽ ra ý tưởng rằng sau đó những ứng dụng dồi dào này sẽ quay trở lại thu hút người dùng bỏ tiền mua Windows phone và thu hẹp khoảng cách ứng dụng giữa các nền tảng. Đây là một kế hoạch liều lĩnh và thông minh để giúp Microsoft giành lại sân chơi với Apple và Google. Tuy nhiên thật đáng tiếc, kế hoạch này lại không có tác dụng.

Đầu năm nay, Microsoft đã đưa ra một tuyên bố trì hoãn vô thời hạn mục tiêu này khi Windows phone thất bại thảm hại. Trong vòng hơn 1 năm kể từ khi Windows 10 ra mắt, số máy cập nhật lên hệ điều hành mới này chỉ là 400 triệu, và sau khi Microsoft ngừng cho phép nâng cấp lên Windows 10 miễn phí, tỉ lệ này lại càng chậm hơn.

Còn Windows Store vẫn là cái kho mà chẳng ai ngó ngàng. Các công ty như Facebook và Uber vẫn hỗ trợ ứng dụng trên Windows 10, song các công ty nhỏ hơn thì không thấy dấu hiệu nào cả. Tất cả những điều này để nói rằng CEO Microsoft Satya Nadella đã cố gắng hết sức có thể nhưng sự cố gắng đó không mang lại kết quả và giờ đây Microsoft phải lùi lại một bước để tập trung vào những gì mình làm tốt.

Trong cái rủi có cái may

Nhờ có những bước tiến thông minh, mạnh mẽ trên mảng Surface và bởi công ty này rất giỏi đưa mọi thứ tốt nhất của mình lên các nền tảng khác, thế nên Microsoft đang tận dụng được những gì tốt nhất trong hoàn cảnh của mình.

Ảnh
Microsoft Studio

Mảng smartphone của hãng đang gặp trục trặc nhưng toàn bộ mảng kinh doanh phần cứng lại mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Chiếc máy tính bảng Surface Pro và Surface Book đang làm ăn có lãi, kiếm thêm cho công ty 4 tỉ USD mỗi quý. Sớm muộn chiếc PC Surface Studio cũng xuất hiện trong danh sách làm ăn có lãi này.

Có thể Microsoft không thắng trong mảng smartphone và sẽ chẳng bao giờ thắng. Và những chiếc “Surface Phone” được đồn đoán từ lâu dù có xuất hiện cũng không thể giúp tình thế đảo ngược, mà thậm chí có thế là chẳng bao giờ xuất hiện.

Thế nhưng nếu mục tiêu của công ty là giúp Windows có nhiều chỗ đứng hơn thì chiến dịch hiện tại với những thiết bị Surface đang tỏ ra rất hiệu quả. Công ty này tạo nên những chiếc tablet và laptop tốt nhất thị trường, thu hút cả những người đang sử dụng Apple Mac, giúp Windows đến được với nhiều nhóm khách hàng mới. Microsoft Office vẫn là ứng dụng tốt nhất dành cho công việc và xuất hiện trên nhiều smartphone Android lẫn iOS.

Đương nhiên, nếu có một nền tảng của riêng thì sẽ tốt hơn nhưng điều này cũng có nghĩa là Microsoft sẽ không phải mất công thu hút người dùng giống Google và Apple mà lấy trực tiếp người dùng của hai nền tảng này. Hãy cứ để Microsoft tiếp tục phát triển Windows 10 Mobile như một dự án kĩ thuật và giữ lại giấc mơ cho các fan của Windows. Với những bước tiến thông minh, Microsoft hoàn toàn có thể xoay sở dẫu thị trường có thay đổi thế nào.

Theo ICTnews.




Bình luận

  • TTCN (0)