Đế chế của Trump đe dọa không ít các ông lớn của thung lũng Silicon

Theo TechCrunch và CNBC, thung lũng Silicon là nơi ủng hộ Clinton, bằng chứng rõ ràng nhất chính là việc những nhân viên của Apple, Alphabet, Microsoft, Facebook, Amazon đã hỗ trợ tới 3 triệu USD cho bà trong chiến dịch vận động tranh cử. Trong khi đó với Trump con số khiêm tốn hơn rất nhiều chỉ vỏn vẹn 50.000 USD.

Điều này đến từ việc những quan điểm của Donald Trump không được lòng giới công nghệ.

Visa việc làm cho người nước ngoài ở thung lũng Silicon

Trong suốt cuộc hành trình vào Nhà Trắng, Trump đã trình bày quan điểm không nhất quán về H-1B loại visa các công ty công nghệ Mỹ sử dụng để tuyển dụng lao động nước ngoài. Ban đầu ông ủng hộ loại visa này vì giúp mang nhiều tài năng ở nước ngoài vào Mỹ khuyến khích các doanh nghiệp phát triển.

Tuy nhiên, Trump sau này lại cho rằng hệ thống H-1B nên được loại bỏ vì ông nghĩ nó có thể dễ dàng bị lạm dụng. Ông lập luận rằng nó sẽ ngăn cản những người Mỹ tài năng tiếp cận các công việc ở Silicon Valley.

Những quan điểm mâu thuẫn của Trump khiến các công ty công nghệ không khỏi lo lắng.

Sự bình đẳng của Internet

Ở khía cạnh này, Trump thể hiện lập trường dứt khoát khi đề nghị mạng internet nên cho phép mọi người truy cập với giá cả hợp lí, và các nhà cung cấp dịch vụ không được chặn hay quảng cáo các nội dung.

An ninh mạng

An ninh mạng là một chủ đề Trump thảo luận liên tục trong suốt chiến dịch tranh cử của ông. Ông yêu cầu xem xét lại tất cả các phòng vệ không gian mạng của Mỹ và các lỗ hổng, bao gồm cơ sở hạ tầng quan trọng, và chúng sẽ được xem xét bởi đội ngũ Cyber Review Team với các cá nhân từ quân đội, các nhà thực thi pháp luật, và cả tư nhân. Điều này sẽ giúp Mỹ tự bảo vệ chống lại các phương pháp tấn công mạng đang phát triển.

Cách tiếp cận này nghe có vẻ hợp lí và sẽ giải thích cho cách các lực lượng đặc nhiệm sẽ được thiết lập để ‘phát triển các lực lượng tấn công mạng nhằm tăng cường khả năng ngăn chặn các cuộc tấn công trong và ngoài nước và nếu cần thiết, cần phải có sự đáp trả một cách thích hợp’.

Bên cạnh đó ông cũng cho rằng nên đóng cửa Internet hoặc đặt Internet xa người dùng hay thậm chí toàn bộ quốc gia để bảo vệ an ninh. Theo cách của Trump, giới hạn và đóng cửa Internet sẽ là cách hiệu quả nhất để tránh tấn công mạng. Các hãng công nghệ không biết phải nói gì khi được nghe những nhận xét ‘thú vị’ này.

Quan điểm với Apple

Trump khẳng định các công ty đa quốc gia như Apple phải mang những dây chuyền sản xuất và tiền mặt từ nước ngoài trở về Mỹ. Ông cũng hứa đánh thuế các sản phẩm nhập khẩu giúp các công ty Mỹ sản xuất hàng hóa trong nước thay vì tìm kiếm lao động rẻ hơn ở Trung Quốc. Trump cũng chỉ ra Apple nên ‘bắt đầu xây dựng các máy tính và những thứ chết tiệt tại đất nước này, thay vì ở các nước khác’. Rõ ràng, động thái này đã động chạm đến quyền lợi của Apple.

Ảnh
Không ít lần Trump công kích Apple

Bên cạnh đó khi CEO Tim Cook của Apple từ chối giúp đỡ FBI trong việc bẻ khóa chiếc iPhone của kẻ sát nhân ở San Bernardino, Trump đã kêu gọi tẩy chay cả công ty và sản phẩm của Apple. Trump nói rằng ông có cả 2 mẫu smartphone cao cấp của Samsung và Apple, và chỉ sử dụng lại iPhone nếu Cook chịu xuống nước và mở khóa điện thoại.

Và với việc Donald Trump lên làm tổng thống, giới công nghệ ở Silicon Valley có thể bắt đầu lo lắng. Điều này hoàn toàn có cơ sở khi không ít lần Trump thể hiện quan điểm có phần thái quá và không nhất quán của ông về các vấn đề công nghệ.

Theo Thanh Niên.




Bình luận

  • TTCN (0)