Thử nghiệm cho thấy tốc độ truyền internet trong không khí lên đến 20 Gbps

Theo Computerworld, thử nghiệm của Facebook được tiến hành vào đầu năm nay, sử dụng băng tần có tên E-band - băng tần sóng milimet trong dải tần 60 - 90 GHz. Do sử dụng băng tần cao nên băng thông internet rất dễ bị suy giảm theo khoảng cách, thời tiết và những trở ngại khác. Vì vậy chúng thường được sử dụng để truyền tín hiệu tầm ngắn giữa các điểm này đến điểm khác.

Trong thử nghiệm của mình, Facebook đã sử dụng băng tần 60 GHz để gửi dữ liệu có khoảng cách 13 km, từ Malibu đến Woodland Hills. Các kiểm tra ban đầu cho thấy dữ liệu thu được có tốc độ dao động từ 100 Mbps đến 3 Gbps, và các kĩ sư có thể truyền dữ liệu ngay trong điều kiện nhiều mây, sương mù, gió lớn và mưa.

Đối với bài thử nghiệm của mình, Facebook đã xây dựng nhiều bộ truyền dẫn viba và một chảo thu sóng 1,2 m để tiếp nhận tín hiệu. Kết quả cho thấy tín hiệu suy giảm mất một nửa nếu đặt lệch 0,2 độ. Và để đạt tốc độ 20 Gbps, các kĩ sư Facebook đã điều chỉnh góc lệch khi đặt chảo không được quá 0,07 độ.

Ảnh
Chiếc máy bay không Cessna được phục vụ cho công tác thử nghiệm

Máy bay không người lái Aquila của Facebook sẽ cung cấp internet đến các khu vực hẻo lánh ở độ cao 18-27 km. Vì máy bay không luôn luôn cố định một chỗ nên thời gian liên kết có thể lâu hơn. Tuy nhiên, Facebook cho biết công ty có kế hoạch nâng cấp dịch vụ trong tương lai, với mục tiêu đạt 30 Gbps trong phạm vi 30-50 km.

Bước tiếp theo của bài kiểm tra đó là thông qua hệ thống đất đối không, với mục tiêu truyền dữ liệu tới một máy bay Cessna với một bộ thu phát dữ liệu trên máy bay, ở độ cao 6 km, ở tốc độ lên đến 20 Gbps. Vào năm 2017, Facebook có kế hoạch tăng tốc độ lên 40 Gbps.

Theo Thanh Niên.




Bình luận

  • TTCN (0)