Trước đó, Tim Cook cũng từng nói rằng những kĩ năng nghề nghiệp cần thiết để sản xuất các sản phẩm của Apple đơn giản là không có ở Mỹ và các nhà cung cấp cũng nhấn mạnh rằng đây là điều hết sức khó khăn.

Cách đây vài năm khi Jabil Circuit, công ty sản xuất theo hợp đồng lớn thứ ba thế giới tính theo doanh thu, cần gấp rút mở rộng quy mô sản xuất các linh kiện điện tử, đã thuê 35.000 công nhân Trung Quốc chỉ trong vòng chưa tới 6 tuần.

Ông John Dulchinos, Phó Chủ tịch mảng sản xuất điện tử cho biết: “Không có quốc gia nào mà bạn có thể mở rộng quy mô nhanh chóng đến thế”.

"Thậm chí nếu Apple có khả năng chỉ định một số công ty nào đó tại Mỹ làm nhà phân phối thì điều này cũng chẳng đồng nghĩa với việc tạo thêm công ăn việc làm", bài viết lập luận.

"Các công ty điện tử Mỹ thường thuê các công ty khác sản xuất, vì thế họ không phải lúc nào cũng có quyền kiểm soát hoàn toàn nơi hàng hóa được sản xuất và một số công việc đang do nhân công thực hiện tại Trung Quốc, nếu chuyển về Mỹ thì có thể sẽ do máy móc đảm nhận, vì vậy chẳng thế tạo ra công ăn việc làm như mong đợi", các nhà kinh tế cảnh báo.

Mặc dù nhiều người cho rằng Apple sản xuất sản phẩm tại Trung Quốc là để tiết kiệm tiền, thế nhưng một bài phân tích hồi đầu năm nay lại chỉ ra rằng việc di dời dây chuyền sản xuất sang Mỹ không khiến giá iPhone tăng quá nhiều, chẳng hạn là lên tới 30-40%. Vấn đề ở đây không hoàn toàn về giá mà chính là kĩ năng của công nhân.

Apple cho biết công ty này đang tạo ra rất nhiều công ăn việc làm tại Mỹ ví dụ như kĩ sư, người bán lẻ, nhân viên tổng đài và nhân viên giao hàng. Công ty cũng tiết lộ rằng mình đã làm việc với hơn 8.000 nhà cung cấp tại Mỹ và đang “đầu tư mạnh mẽ vào công ăn việc làm và cải tiến cho đất nước Mỹ”.

Đây không phải là lần đầu tiên trong tuần một lời hứa ông Trump đưa ra trong chiến dịch liên quan đến Trung Quốc bị nghi vấn. Thứ 2 vừa rồi (14/11), chính phủ Trung Quốc đã cảnh báo doanh số iPhone sẽ bị đình trệnếu Trump thực hiện cam kết nâng hàng rào thuế quan dành cho các sản phẩm nhập khẩu từ Trung Quốc lên tới 45%.

Theo ICTnews.




Bình luận

  • TTCN (0)