Kể từ khi cuộc bầu cử tổng thống Mỹ kết thúc, vấn đề tin vịt, tin giả mạo trên các mạng xã hội đã trở thành tâm điểm được đem ra bàn luận. Facebook, mạng xã hội lớn nhất thế giới, liên tiếp bị chỉ trích vì đã để lan truyền các tin đồn giả mạo. Facebook cũng bị tố đã khiến cho kết quả bầu cử bị ảnh hưởng bởi các thông tin này.

Ngay cả Tổng thống Mỹ Obama đã lên tiếng chỉ trích Facebook; trong khi các lập trình viên thì tích cực viết các công cụ để ngăn chặn các tin đồn này (nhiệm vụ mà CEO Facebook cho rằng "rất khó khăn").

Trước những phản ứng đó, CEO Mark Zuckerberg mới đây đã cho đăng tải một bài viết nhằm chỉ rõ những dự định của Facebook trong việc ngăn chặn tin vịt trên mạng xã hội. Theo Zuckerberg, "Chúng tôi không muốn là người kiểm soát sự thật, và thay vào đó rất muốn người làm điều đó là cộng đồng và các tổ chức bên thứ ba đáng tin cậy".

Điều này có vẻ như trái ngược với phát biểu của Zuckerberg hồi tuần trước khi anh nói rằng 99% nội dung trên Facebook là thật. Giờ đây, CEO Facebook vẫn giữ lại quan điểm rằng chỉ "một lượng nhỏ" tin tức là giả mạo, tuy nhiên, Zuckerberg đã chỉ ra 7 việc mà Facebook đang làm để loại bỏ tin vịt bao gồm:

Xây dựng hệ thống nhận diện mạnh mẽ hơn, tạo thuận lợi cho người dùng để báo cáo tin giả mạo, dựa vào bên thứ ba để xác nhận thông tin, đưa ra cảnh báo cho người dùng trước khi họ đọc các tin tức giả mạo, tăng tiêu chuẩn chất lượng của các tin liên quan dưới các đường link trong News Feed. Bên cạnh đó là các kế hoạch cắt giảm lợi nhuận quảng cáo của các website loan tin giả, đồng thời lắng nghe giới báo chí chính thống để học hỏi kinh nghiệm cuả họ trong việc phát hiện tin vịt hiện nay.

Theo ICTnews.




Bình luận

  • TTCN (0)