Một trong những trang facebook bị "bốc hơi" lượng người theo dõi lớn
 

Như đã đưa, trong vài ngày gần đây, cộng đồng Facebook tại Việt Nam xôn xao trước thông tin nhiều tài khoản Facebook “hot” bỗng dưng bị mất hoàn toàn hoặc bị sụt giảm các lượt theo dõi (sub).

Có những “sao”, người nổi tiếng trong giới showbiz qua một đêm đã bị “bốc hơi” hàng trăm nghìn cho tới vài trăm nghìn người theo dõi.

Ví dụ, cộng đồng mạng đang chia sẻ thông tin tài khoản Facebook của hot girl Mie Nguyen giảm tới 95% lượng theo dõi, từ 355.327 xuống còn hơn 12.000; Cường Seven trước đây sở hữu hơn 1 triệu follow nhưng hiện tại chỉ còn 377.299; tài khoản của Soobin Hoàng Sơn cũng giảm tới gần một nửa, từ hơn 1 triệu còn 557.166 follower…

Đồng thời, nhiều quan điểm cho rằng việc bị sụt giảm lượng sub/follower có liên quan đến hiện tượng có những cá nhân ca sĩ, diễn viên, người nổi tiếng trên mạng… trong thời gian qua đã mua "sub ảo", sử dụng chiêu trò để tăng sub nhằm kiếm quảng cáo.

Trao đổi với ICTnews, đại diện truyền thông của Facebook tại Việt Nam cho biết vấn đề này có liên quan đến hoạt động của Facebook trong việc xử lí thông tin, vấn đề giả mạo.

Cũng theo chia sẻ của đại diện truyền thông Facebook tại Việt Nam, mới đây, ông chủ của Facebook Mark Zuckerberg đã có những tuyên bố mạnh mẽ trên trang cá nhân trong việc xử lí các thông tin giả.

“Nhiều người sử dụng Facebook đã hỏi chúng tôi đang làm những gì với các thông tin sai lệch, vì vậy tôi muốn cập nhật thông tin cho các bạn”, Mark Zuckerberg viết.

Theo ông chủ Facebook, mạng xã hội này luôn coi các thông tin giả, sai lệch là nghiêm trọng bởi mục tiêu của Facebook là kết nối mọi người với những câu chuyện mà họ thấy có ý nghĩa nhất, mọi người muốn có thông tin chính xác nhất.

Trước đây, Facebook đã dựa vào cộng đồng của mình để phân loại những thông tin giả mạo và thông tin chính xác. Bất cứ ai trên Facebook cũng có thể báo cáo vi phạm và mạng xã hội này sử dụng các thông tin từ báo cáo cùng với một số thông tin khác để có thể phân loại những thông tin sai lệch. Tương tự như clickbait, spam (thư rác) và lừa đảo, Facebook xử phạt các nội dung trên News Feed để giảm khả năng lan truyền tiếp.

Cũng theo quan điểm của Mark Zuckerberg, mặc dù tỉ lệ phần trăm của các thông tin sai lệch tương đối nhỏ, Facebook vẫn còn nhiều việc phải làm trên lộ trình phía trước. Thông tin trên trang cá nhân của Mark Zuckerberg nêu rõ: "Thông thường Facebook sẽ không chia sẻ cụ thể về công việc đang trong tiến trình thực hiện, nhưng dựa vào sự quan trọng của vấn đề và sự quan tâm của cộng đồng với vấn đề này, tôi muốn chia sẻ một số dự án mạng xã hội này đã và đang tiến hành như cải thiện khả năng phân loại các thông tin sai lệch (điều này đồng nghĩa với việc hệ thống kĩ thuật sẽ phát hiện những thông tin vi phạm trước khi người dùng báo cáo); hỗ trợ việc báo cáo sai phạm trở nên dễ dàng hơn cho mọi người sẽ giúp Facebook thu thập thông tin sai lệch nhanh và hiệu quả hơn; đang nghiên cứu dán nhãn sai phạm cho những câu chuyện do các bên thứ ba hoặc cộng đồng báo cáo và hiển thị cảnh báo khi mọi người đọc hoặc chia sẻ chúng".

Ngoài ra, Mark Zuckerberg có tuyên bố mạnh mẽ trong việc chấm dứt các thông tin kinh tế giả, thông tin sai lệch bắt nguồn từ động cơ tài chính, phát hiện các quảng cáo sai phạm tốt hơn…

“Một số ý tưởng trên sẽ hiệu quả và một số có thể không. Nhưng tôi muốn bạn biết rằng chúng tôi đã và đang luôn thực hiện nghiêm túc vì chúng tôi hiểu tầm quan trọng của vấn đề này là cho cộng đồng, chúng tôi cam kết sẽ xử lí đúng đắn các sai phạm không đáng có”, Mark Zuckerberg nêu quan điểm.

Theo ICTnews.




Bình luận

  • TTCN (0)