Hai thương hiệu mới nổi đang chiếm ưu thế trước Apple tại Trung Quốc

Chỉ vài năm trước, Oppo và Vivo chưa lọt nổi top 5 các hãng smartphone ở Trung Quốc. Thế nhưng, cả hai đã có bước phát triển “âm thầm” nhưng cực kì mạnh mẽ. Sự nổi lên của hai tên tuổi này và nhiều lí do khách quan khiến thị phần của Apple tại đất nước tỉ dân chỉ còn 7%.

Cách mạng đến từ nông thôn

Theo Bloomberg, sự phát triển nhanh chóng này phần lớn đến từ các cửa hàng nhỏ lẻ ở vùng nông thôn. Cheng Xiaoning, một cửa hàng điện tử tại thị trấn Miaoxia, tỉnh Giang Tây là một ví dụ. Với mỗi món hàng của Oppo hay Vivo bán được, tiền hoa hồng họ nhận được là từ 40 đến 200 NDT. Bán được model càng cao cấp, chiết khấu từ hãng cho cửa hàng càng cao.

Khoản chia hào phóng này khiến việc kinh doanh của Cheng trở nên thuận lợi. Bà không ngần ngại giới thiệu với các khách hàng tiềm năng mẫu di động cao cấp như Oppo R9 Plus thay vì iPhone 6, 6S. Không những thế, Cheng và nhiều chủ cửa hàng khác có chung sự “trung thành” với Oppo và Vivo, đã tạo thành mạng lưới để quảng bá sản phẩm của 2 hãng này.

Với lối đánh âm thầm nhưng rất đúng điểm yếu, thương hiệu Oppo và Vivo dần len lỏi vào các thị trường vùng nông thôn. Tại đây, Apple vẫn là cái tên nổi tiếng, nhưng chính giá thành “sang chảnh” của các sản phẩm này khiến người dùng lắc đầu. Họ chỉ cần chiếc smartphone đơn giản, không thiếu sót các tính năng cần thiết và giá phải chăng.

Theo thống kê quý III từ IDC, cứ 3 smartphone bán ra tại thị trường đông dân Trung Quốc thì có một chiếc dán mác Oppo hoặc Vivo. Trái với cảnh ăn nên làm ra của hai tên tuổi mới, Apple ngày càng "hụt hơi". Hãng chỉ chiếm 7% thị phần, con số thấp nhất từng ghi nhận trong 3 năm qua ở Trung Quốc.

Nhà phân tích từ IDC là Jin Di nhận xét: “Oppo và Vivo sẵn lòng chia sẻ lợi nhuận với các nhà bán lẻ địa phương. Phần thưởng cho điều đó là sự tích cực và lòng trung thành tuyệt đối từ họ”. Số liệu mà Jin Di đưa ra cũng cho thấy, cả 2 hãng đều có mức đầu tư rất lớn vào các chiến dịch quảng bá tại nông thôn.

Apple đang giãy chết ở Trung Quốc

Nhiều năm qua, Trung Quốc là “mỏ vàng” cho Apple và Samsung. Trong báo cáo tài chính năm 2015 của Apple, hãng thu được gần 59 tỉ USD từ thị trường này và gấp đôi con số 2 năm trước đó.

Có thời điểm, 30% lợi nhuận Apple thu được là từ Trung Quốc. Hãng cùng với Xiaomi đã “phủ sóng” khắp thị trường này với các sản phẩm cao cấp của họ.

Khi mọi thứ bắt đầu bão hoà và đi xuống, Tim Cook vẫn thông báo tiếp tục đầu tư vào quốc gia này trong “nhiều thập kỉ nữa”. Sự suy thoái của Trung Quốc cùng với việc iBooks và iTunes bị cấm tại đây đã khiến doanh thu Apple sụt giảm nhanh chóng.

Hãng nghiên cứu Counterpoint Research đã chỉ ra rằng, Apple cần mang đến người dùng một sản phẩm mới, đột phá và đến khi sản phẩm đó được tung ra, Oppo và Vivo sẽ có thời gian để khẳng định vị thế của mình.

Theo IDC, báo cáo quý III/2016 cho thấy tổng smartphone bán ra của Oppo và Vivo là 40 triệu máy, chiếm 34% thị phần nơi đây. Con số đó trở nên quá đỗi kinh ngạc khi năm 2012, cả hai chỉ có tổng cộng 2,5% thị phần toàn Trung Quốc.

Trong khi đó, Apple chỉ bán được 8,2 triệu máy, bằng một nửa con số của Vivo.

Ảnh
Thị phần của Apple giảm mạnh từ cuối 2015, trong khi Oppo và Vivo không ngừng tăng trưởng

Sản phẩm đột phá từ Apple chưa xuất hiện, người tiêu dùng đã bị thu hút bởi sản phẩm giá tốt từ Oppo, Vivo. Người dùng nơi đây chỉ cần bỏ ra 433 USD (tương đương khoảng 9,8 triệu đồng) là có thể sở hữu các tính năng cao cấp có trên iPhone 7 vốn giá gần 800 USD.

“Tôi chọn mua smartphone Vivo vì thiết kế và khả năng chụp ảnh. Ngoài ra, nó không đắt và cũng không chậm máy sau thời gian dài sử dụng như các smartphone Android hiện nay”, một người dùng 26 tuổi sống tại Phúc Kiến, Trung Quốc chia sẻ.

Ông Allen Wu, Phó chủ tịch mảng bán hàng của Oppo, cho rằng công ty cần phải khiêm tốn và thực hiện các bước đi đúng đắn tiếp theo. Bên cạnh đó, Phó chủ tịch Ni Xudong của Vivo cũng cho rằng đối tượng hãng cần hướng đến là người dùng trẻ tuổi, bằng các smartphone với tính năng chụp ảnh và chơi nhạc tốt.

Tính đến tháng 6, có khoảng 40.000 cửa hàng nhỏ lẻ chuyên bán điện thoại Oppo, 20.000 cửa hàng bán điện thoại Vivo. Dù Apple mở thêm nhiều store hoành tráng tại các thành phố lớn, sự đắt đỏ và nhàm chán của iPhone 7 đang khiến không ít người thà "độ vỏ" để iPhone đời cũ trông như mới, hoặc tìm đến những sản phẩm hợp túi tiền hơn.

Theo Zing.




Bình luận

  • TTCN (0)