Ông Trump đang nỗ lực tạo ra thiết bị Apple "made in USA"

"Tôi nói, Tim, ông biết một trong những điều tôi muốn là Apple xây dựng một hoặc nhiều nhà máy lớn ở Mỹ, thay vì đến Trung Quốc, Việt Nam hoặc những quốc gia khác. Ông sẽ sản xuất sản phẩm tại đây", Trump nói trong bài phỏng vấn với The New York Times vào ngày 23/11. Đáp lại điều này, Tim Cook chỉ nói "tôi hiểu điều đó".

Apple không đưa ra bình luận gì thêm về thông tin trên.

Thuyết phục Apple mang dây chuyền lắp ráp về Mỹ không dễ dàng. Hàng triệu công việc sản xuất, lắp ráp đã biến mất khỏi Mỹ trong vòng 15 năm qua, và Apple cũng không có dự định mang chúng trở về.

Vào năm 2011, Steve Jobs được cho đã tuyên bố với Obama rằng "các công việc đó sẽ không trở lại", và tình trạng đó thực tế giữ nguyên đến hiện tại.

Vấn đề không chỉ nằm ở lực lượng lao động rẻ tiền tại Trung Quốc mà các nhà sản xuất linh kiện đều nằm tập trung ở châu Á. Apple (cũng như nhiều công ty khác) phụ thuộc lớn vào tình trạng này.

Xây dựng lại hệ thống đó ở Mỹ sẽ khó khăn, và đắt đỏ.

Trump đã chỉ trích việc Apple sản xuất iPhone tại Trung Quốc trong nhiều năm, thậm chí mang chúng vào chiến dịch tranh cử. Vào tháng 1, ông tuyên bố "chúng ta sẽ yêu cầu Apple lắp ráp đám máy tính chết tiệt của họ ở Mỹ, thay vì các nước khác", ông lặp lại tuyên bố đó vào tháng 3.

Tất nhiên, Trump không thể ép uổng điều này. Tim Cook không dễ gì đổi ý, trừ khi các luật lệ ở Mỹ thay đổi để hỗ trợ họ, theo The Verge.

Kế hoạch của Trump, như ông trình bày trên Times, bao gồm "giảm thuế mạnh cho các tập đoàn" cũng như loại bỏ các luật lệ "mọi người cho là vô lý". Ông cũng hàm ý việc tăng thuế cho hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc.

Ở thời điểm hiện tại, dường như Trump chỉ nhắc đến Tim Cook để thể hiện cố gắng của mình, tương tự cách ông nhắc đến Ford tuần trước, The Verge nhận định. Ông cũng nói đã có "cuộc điện thoại tuyệt vời" với Bill Gates tuần trước.

Ảnh
Sẽ không dễ thuyết phục Tim Cook mang Apple về Mỹ

Apple đã từng nỗ lực sản xuất thiết bị tại Mỹ gần đây, nhưng mức độ thành công khó đoán định. Họ bắt đầu lắp ráp MacBook Pro và sản xuất vài linh kiện của nó ở Mỹ vào năm 2013. Tuy vậy, đó là sản phẩm đặc thù, không hề nâng cấp trong 3 năm qua.

Apple cũng cố thiết lập hai nhà máy kính sapphire ở Mỹ, nhưng đối tác của họ bỏ cuộc vì hoạt động không hiệu quả.

Theo Zing.




Bình luận

  • TTCN (0)