Ông Đỗ Hữu Trí, Phó chánh Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông phát biểu trong lầ n giám sát các nhà mạng thu hồi sim rác đợt 1.

Ngày 10/12, trao đổi với Zing.vn, ông Đỗ Hữu Trí, Phó chánh Thanh tra, đại diện Tổ thanh tra công tác xử lí sim kích hoạt sẵn ở các nhà mạng của Bộ Thông tin và Truyền thông cho hay cách đây vài tháng, Thanh tra Bộ từng phát hiện 3 đại lí kích hoạt hàng trăm nghìn sim rác bằng chứng minh thư giả.

Cụ thể, Công ty TNHH Thương mại đầu tư và dịch vụ viễn thông Hùng Phong đã trực tiếp sử dụng ảnh chứng minh thư, phiếu kê khai thông tin giả để đăng kí khống thông tin thuê bao trả trước, kích hoạt sim trả trước bán cho người sử dụng.

Thủ đoạn của đơn vị này làm giả là lấy ảnh chứng minh thư và ảnh phiếu khai thông tin từ trên mạng, sau đó dùng phần mềm chỉnh sửa và nhân bản để phục vụ việc làm giả với số lượng lớn.

Hậu quả, trước tháng 6 vừa qua, công ty này đã thực hiện tự đăng kí 76.253 sim thuê bao di động trả trước. Chỉ tính riêng trong tháng 6, Hùng Phong nhập về 11.900 sim, tự đăng kí 500 sim, số còn lại 11.400 sim chưa đăng kí thông tin. Sau đó công ty đã bán sim cho các điểm bán sim thẻ trên địa bàn Hà Nội.

Tại điểm đăng kí thông tin thuê bao Giàng Minh Hà và Phan Thị Kim Anh ở Hà Nội, Thanh tra Bộ cũng phát hiện các vi phạm quy định về đăng kí thuê bao di động trả trước.

Hai đại lí trên đã xác nhận việc sử dụng phần mềm làm giả ảnh chứng minh nhân dân để cập nhật vào cơ sở dữ liệu của doanh nghiệp thông tin di động, đăng kí khống thông tin thuê bao trả trước, kích hoạt sim trả trước.

Từ ngày 1/6/2015 đến ngày 30/6 vừa qua, Giàng Minh Hà đã kích hoạt 134.063 sim rác trong khi Phan Thị Kim Anh kích hoạt 134.357 sim.

“Các hồ sơ vi phạm trên đã được chuyển sang Cục An ninh Điều tra và Cục An ninh mạng để xử lí. Bộ Công an hiện chưa có kết luận về việc này”, ông Trí thông tin.

Nói về việc thu hồi sim rác, ông Trí cho hay 3 doanh nghiệp viễn thông gồm Viettel, VinaPhone và MobiFone đã thực hiện khóa khoảng 10,746 triệu sim trong đó có 785.159 sim được các chủ thuê bao đăng kí lại thông tin trong đợt 1. Các nhà mạng đang thu hồi sim kích hoạt sẵn trên kênh phân phối giai đoạn 2.

“Bộ vẫn đang giám sát việc thu hồi sim rác từ các nhà mạng. Sau đợt 2, chúng tôi sẽ có tổng kết, đánh giá. Hiện chưa phát sinh khó khăn và cũng chưa phát hiện nhà mạng nào vi phạm”, ông Trí nhấn mạnh.

Theo Zing.




Bình luận

  • TTCN (0)