Ngành ngân hàng luôn đứng trước nguy cơ bị tấn công mạng.

Theo thông tin từ Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam, Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh vừa có buổi làm việc với ông Keshay S Dhakad, Giám đốc Khu vực, Bộ phận quản lí các vấn đề Tội phạm trực tuyến, Microsoft Châu Á Thái Bình Dương.

Tại buổi làm việc, Phó Thống đốc Nguyễn Kim Anh cho hay Ngân hàng Việt Nam là một trong những ngành ứng dụng rộng rãi CNTT và truyền thông trong việc cung cấp dịch vụ, tiện ích ngân hàng hiện đại cho nền kinh tế.

Hiện nay, phần lớn nghiệp vụ của hệ thống ngân hàng đã được tin học hoá, đáp ứng yêu cầu quản lí, điều hành cơ sở dữ liệu thông tin khách hàng, hệ thống thông tin phòng ngừa rủi ro, báo cáo thống kê, quản lí tiền mặt và kho quỹ...

Ngoài ra còn cung cấp các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng tiên tiến như hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng, hệ thống máy rút tiền và thanh toán tự động ATM/POS; các dịch vụ, tiện ích ngân hàng điện tử Internet Banking, Mobile Banking, SMS Banking, Ví điện tử ...

Cùng với việc xây dựng, phát triển hệ thống ứng dụng nghiệp vụ, NHNN và các đơn vị trong ngành đã quan tâm đến vấn đề an toàn bảo mật hệ thống CNTT, thực hiện đồng bộ các giải pháp để chủ động phát hiện các rủi ro mất an toàn thông tin, cảnh báo các đơn vị triển khai các biện pháp khắc phục các rủi ro.

Trước những thách thức về an toàn thông tin của hệ thống ngân hàng Việt Nam, NHNN thường xuyên có những cảnh báo và đề nghị các đơn vị trong ngành triển khai các công việc phòng ngừa rủi ro. Hiện tại, NHNN cũng đã bước đầu xây dựng mạng lưới ứng cứu sự cố an ninh CNTT trong ngành ngân hàng để tập hợp nguồn nhân lực an ninh mạng.

Tại buổi làm việc, ông Keshay S Dhakad chia sẻ, thách thức về an ninh mạng là một vấn đề lớn, ngày càng trở nên nóng đối với các tổ chức tín dụng, các ngân hàng trên thế giới đang phải thay đổi mình để đáp ứng với những diễn biến phức tạp đó.

Lí giải các nguyên nhân áp lực lên tổ chức tín dụng để chống lại các rủi ro an ninh mạng là số lượng chuyên gia hiểu biết để chống lại các cuộc tấn công, nguồn lực và thời gian để đầu tư vào công nghệ.

Phía Microsoft cũng chia sẻ những thông tin về các phương thức tấn công hệ thống ngân hàng của tội phạm mạng trong thời gian gần đây và giải pháp phòng chống, các dịch vụ đảm bảo an toàn an ninh mà Microsoft có thể cung cấp cho các tổ chức tín dụng tại Việt Nam.

Phó Thống đốc đề nghị Microsoft tiếp tục hỗ trợ NHNN Việt Nam triển khai hiệu quả các vấn đề về an ninh thông tin, hỗ trợ kiểm tra tính an toàn của hệ thống CNTT của NHNN; triển khai thí điểm giải pháp nâng cao khả năng quản trị và đảm bảo an ninh máy trạm và mobile; hỗ trợ đào tạo bộ phận kiểm tra, đánh giá an ninh thông tin của NHNN.

Theo ICTnews.




Bình luận

  • TTCN (0)