Facebook vẫn còn nhiều việc phải làm với chiếc máy bay không người lái Aquila

Báo cáo từ Ban An toàn giao thông quốc gia Mỹ (NTSB) cho biết, hệ thống tự lái của Aquila đã bị nhầm lẫn khi gặp cơn gió mạnh trong thời gian hạ cánh ở sa mạc Arizona.

Aquila - chiếc máy bay không người lái có sải cánh tương đương sải cánh của một chiếc Boeing 737 - là một phần trong nỗ lực của Facebook nhằm đưa internet đến những vùng sâu vùng xa trên thế giới. Dự án được Facebook đưa ra lần đầu tiên vào năm 2014, với việc triển khai máy bay không người lái sử dụng năng lượng mặt trời để truyền tín hiệu internet xuống trái đất.

Ban đầu, Facebook công khai nói rằng chuyến bay Aquila đã thành công mà không nhắc gì đến vụ tai nạn. Vào thời điểm đó Facebook nói rằng chuyến bay của Aquila kéo dài hơn 3 lần so với dự kiến và ‘thuật toán hạ cánh tự động của nó đã thực hiện tốt’.

Tuy nhiên, một báo cáo từ Bloomberg vào tháng 11 vừa qua tiết lộ rằng NTSB đang điều tra một vụ tai nạn trong chuyến bay thử nghiệm của Facebook. Cơ quan này đang điều tra vụ tai nạn gây thiệt hại cho Aquila, mặc dù không có trường hợp tử vong hoặc thương tích nào xảy ra.

Cụ thể, báo cáo cho rằng tốc độ gió mạnh và bất ổn trong hệ thống hạ cánh đã khiến cánh phải của Aquila bị vỡ và tăng tốc độ bay, khiến máy bay rơi xuống đất và bị thiệt hại đáng kể.

Như là kết quả của vụ tai nạn, Facebook cho biết hôm 16/12 rằng công ty sẽ phát hành phiên bản cập nhật dành cho Aquila, cung cấp cho nó hệ thống phanh khí giúp hệ thống lái tự động có thể xử lí việc hạ cánh tốt hơn. Công ty cũng sẽ thay đổi để hệ thống lái tự động không cho phép Aquila bay quá nhanh trong khi độ cao giảm dần.

“Mỗi chuyến bay thử nghiệm kế tiếp sẽ mang lại cả những thách thức kĩ thuật trong dự kiến và bất ngờ, từ đó dạy cho chúng tôi biết làm thế nào để hoàn thiện chiếc máy bay thử nghiệm. Chúng tôi dự định sẽ đưa máy bay đến giới hạn của nó, vì làm như vậy chúng tôi mới có thể tìm hiểu thêm về những sai sót trước khi đạt mục tiêu cuối cùng là đưa internet đến với con người trong thời gian sớm hơn”, một kĩ sư Facebook cho biết trong một tuyên bố.

Theo Thanh Niên.




Bình luận

  • TTCN (0)