Apple của năm 2016 thoạt nhìn có vẻ giống như Apple của mọi năm. Công ty này đem đến những sản phẩm mới, những lời quảng cáo có cánh. Thế nhưng, sản phẩm của hãng đã phần nào mất đi sự hấp dẫn.

Có lẽ bạn vẫn thấy ấn tượng với Apple về mặt lợi nhuận. Tuy nhiên, cái mà hầu hết chúng ta đều thực sự quan tâm đến đó là cảm xúc vui sướng khi được cầm trên tay những sản phẩm mới mẻ và thú vị.

Hãy cùng nhìn lại năm nay của Apple để xem suốt 12 tháng qua, công ty này có làm được điều đó hay không.

Năm 2016 của Apple khởi đầu bằng chiếc iPhone SE và một model nhỏ hơn của chiếc iPad Pro. Thực dụng? Chắc chắn. Thú vị? Có lẽ là không. Chiếc iPhone SE không có gì đặc sắc và gần như chỉ hoàn toàn là "bình mới rượu cũ" và thậm chí có thể coi là một sự tận dụng lại vật liệu còn thừa trong kho của hãng.

Tháng 3, người chuyên đưa ra các bình luận về Apple, Walt Massberg đã bày tỏ sự lạc quan của mình về chiếc iPhone 7 khi đó còn chưa ra mắt: “iPhone 7 sẽ tốt hơn”

Thế nhưng cuối cùng, iPhone 7 chỉ là một quả bom xịt giống như chiến dịch tranh cử của Hillary Clinton. Một chút khả năng chống nước, một chút thay đổi về khe cắm tai nghe, một bộ tai nghe không dây AirPods trông lạ mắt những mãi vẫn chẳng đến tay người dùng.

Khi bạn chứng kiến Phil Schiller đứng trên sân khấu và khăng khăng cho rằng loại bỏ jack cắm tai nghe là một động thái “dũng cảm”, sâu trong thâm tâm bạn nhận ra rằng sự dũng cảm duy nhất được nhắc đến ở đây thực ra chỉ là một mánh khóe quảng cáo.

Năm 2016, Apple là một công ty thuần chất kinh doanh và không quan tâm nhiều lắm đến khách hàng. Song đối với một công ty được xây dựng trên thị hiếu của con người và sở hữu những sản phẩm luôn đem lại niềm vui cho người sử dụng thì điều này có vẻ… không ổn.

Bỗng nhiên, Apple đi theo một hướng lạ lùng khiến rất nhiều người dùng thất vọng. Nếu bạn mua một chiếc laptop mới nhất của Apple, bạn sẽ buộc phải mua hết loại giắc cắm này đến loại giắc cắm kia. Bạn mất một bên tai nghe của đôi tai nghe AirPods, cái giá phải trả là gần 1,5 triệu đồng.

Và một nhà bình luận đáng kính nữa về Apple cũng đồng thời là một cựu Giám đốc công ty, Jean-Louis Gassés, khi mô tả về chiếc MacBook Pro đã phải thốt ra tính từ: “Bối rối” (Perplexing). Ngoài ra, trong tiếng Pháp, từ này còn hàm ý: “Những người này đã đánh mất hết bản chất rồi sao?”.

Trên thực tế, Apple chẳng buồn quan tâm xem người sử dụng gặp những khó khăn như thế nào khi tiếp cận với các sản phẩm mới của hãng. Họ khiến những người nhìn thấy sản phẩm, dùng thử nó để rồi phát hiện ra những nhược điểm “to đùng” của sản phẩm và buộc họ phải tự hỏi “tại sao”, “sao có thứ gì ngớ ngẩn như vậy”, hay “làm thế để làm gì”.

Thậm chí cả phần hiển thị thời lượng pin trên chiếc MacPro mới cũng bị cho là thiếu chuyên nghiệp và đã bị vứt bỏ. Apple sau đó còn gây khó chịu hơn nữa khi tung ra quảng cáo tuyên bố rằng MacBook Pro là đỉnh cao của những ý tưởng tuyệt vời.

Với những động thái nói trên, dường như Apple đang cố tình mời gọi những ý kiến chỉ trích tới với mình . Bạn có thể đổ lỗi rằng đó là do sự chững lại của những đột phá công nghệ, rằng đây là một năm mang tính chuyển giao... Nhưng bạn có tin tưởng rằng khi năm 2016 qua đi, năm 2017 tới thì Apple sẽ bứt phá lên không?

Điều đáng chú ý nữa là tại sao thay vì tập trung nghĩ đến những sản phẩm đem lại trải nghiệm tốt hơn cho người sử dụng, Apple lại vướng vào quá nhiều vấn đề liên quan đến chính trị và công ty đang mở rộng ra quá nhiều mảng khiến những mảng chính bị lơ là.

Những người đang sử dụng iPhone 6 và những chiếc MacBook đời cũ chắn hẳn đã từng hỏi mình: “Tại sao mình không lên đời một sản phẩm mới hơn”. Và câu trả lời ngoài về lí do kinh tế, chắc chắn sẽ là “Tại sao phải làm vậy”. Đơn giản là họ chẳng thấy những sản phẩm mới có gì đủ hấp dẫn để họ phải bỏ tiền.

Apple nên biết ơn Microsoft vì đã tung ra một sản phẩm vừa đột phá vừa gây nhiều tranh cãi như Surface Studio. Đây là hồi chuông cảnh tình để Apple đừng trở thành kẻ ngủ quên trên đỉnh vinh quang. Và táo khuyết chắn chắn cũng phải giật mình tự hỏi, số phần chiếc iPhone 7 sẽ thê thảm thế nào nếu Galaxy Note 7 không bị nổ.

Theo ICTnews.




Bình luận

  • TTCN (0)