Giới phân tích đặt rất nhiều kì vọng vào Microsoft nhờ sự phát triển gần đây /// Ảnh: AFP.

Trước đó, vào tháng 2.2015, giá trị vốn hóa của Apple (bao gồm giá trị cổ phiếu nhân với số lượng cổ phiếu) đã vượt 710 tỉ USD. Vào thời điểm đó, Apple là công ty đầu tiên trong lịch sử đạt được giá trị trên 700 tỉ USD. Lần đạt đỉnh cuối cùng của Apple là 775 tỉ USD trước khi giảm xuống mức còn 617 tỉ USD ở thời điểm hiện tại.

Hiện nay, mức 617 tỉ USD vẫn giúp Apple dẫn đầu danh sách những công ty có giá trị vốn hóa thị trường cao nhất, vượt qua lần lượt các công ty Alphabet (548 tỉ USD), Microsoft (492 tỉ USD), Amazon (359 tỉ USD) và Facebook (333 tỉ USD).

Tuy nhiên, nhà phân tích Michael Markowski đến từ Equities.com lại cho rằng Microsoft sẽ là công ty có cơ hội chạm đến cột mốc 1.000 tỉ USD trước Apple. Nguyên nhân vì Microsoft là một công ty phần mềm nên họ có khả năng mở rộng hơn và tiếp cận với nhiều người hơn so với một công ty phần cứng như Apple.

Nhà phân tích này cũng cho rằng, việc mua lại Linkedln sẽ giúp nâng giá trị Microsoft vì thu nhập của phương tiện truyền thông xã hội có giá trị cao hơn. Nếu lấy giá trị vốn hóa của công ty chia cho tổng số người dùng, Microsoft chỉ phải trả 60 USD cho mỗi thuê bao LinkedIn, trong khi đối tượng người dùng này thường là những người có thu nhập cao hơn, ổn định hơn các mạng xã hội khác.

Để đạt được giá trị vốn hóa 1.000 tỉ USD như Markowski đưa ra, giá trị cổ phiếu của Microsoft sẽ phải tăng gấp đôi. Công ty sẽ được hưởng lợi từ việc lượng thuê bao Linkedln đạt mức 700 triệu USD vào năm 2020, tăng từ 433 triệu USD ở thời điểm hiện tại. Đối thủ cạnh tranh duy nhất của Microsoft trong cuộc đua đến giá trị vốn hóa 1.000 tỉ USD sẽ là Alphabet khi Markowitz không đặt nhiều mong đợi vào Apple.

Theo Thanh Niên.




Bình luận

  • TTCN (0)