Chiếc áo thông minh Smart Ski Airbag Vest cho vận động viên trượt tuyết tại CES 2016

Với lĩnh vực thể dục, thiết bị sẽ theo dõi, đếm số bước chân, tiến bộ, cảnh báo đột quỵ cũng như khả năng chịu đựng của chủ nhân dựa vào các cảm biến tích hợp. Các cảm biến này có trong đồng hồ, dây đeo và thậm chí cả giày, kính mát, mũ bảo hiểm xe đạp hay áo trượt tuyết.

Tiếp đến là những thiết bị hướng đến thời trang có thiết kế dạng miếng dán trên cổ tay, kẹp hoặc treo trên áo hay thậm chí là một dạng giống như bề mặt của dây chuyền.

Chúng ta không thể kì vọng quá nhiều về sự đột phá trong các công nghệ tích hợp, thay vào đó chỉ là sự hoàn thiện hơn về các công nghệ đã có trong thiết bị đeo. Điều này là sự kết hợp của GPS chính xác hơn; khả năng theo dõi từng bước đi thực tế; cảm biến thông minh để theo dõi sinh trắc học chính xác như nhịp tim; tích hợp các ứng dụng đơn giản cho tập luyện; thông báo cuộc gọi, tin nhắn hay phương tiện truyền thông xã hội; và sở hữu kiểu dáng thiết kế thời trang bắt mắt.

Những điều trên có vẻ như là một danh sách đơn giản, nhưng hãy nhìn lại các thiết bị đeo tại CES 2016 cũng như các thiết bị đeo ra mắt trong thời gian qua, đó thực sự là điều mà mọi người vẫn đang “mơ”. Chẳng hạn, nếu quan tâm đến một thiết bị đeo có thiết kế tinh tế, người dùng sẽ phải chấp nhận thiếu GPS, rất ít nội dung hiển thị và không có màn hình theo dõi nhịp tim.

Ảnh
Để hoàn thiện một vài tính năng, smartwatch hiện nay phải hi sinh những tính năng khác

Hiện nay chúng ta có thể chọn cho mình một thiết bị có thiết kế ghép nối liền mạch với điện thoại nhằm đảm bảo luôn nhận được những thông báo khi đi trên đường. Tuy nhiên, ngay cả khi các nhà sản xuất lớn đưa kết nối di động đến thiết bị đeo (như Apple Watch hay Samsung Gear), chúng cũng không phải là quá hoàn thiện khi nói đến khả năng theo dõi chi tiết các dữ liệu thể dục.

Với sự ủng hộ của các thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực theo dõi hoạt động thể dục như Garmin hay TomTom, và các thương hiệu thể thao hàng đầu như Nike hay Under Armour, một số thiết bị đeo có thể theo dõi tất cả các khía cạnh của tập luyện với nhiều cảm biến tích hợp. Thế nhưng điều đó cũng dẫn đến việc thiết bị trông khá cồng kềnh, và mang một thiết bị như vậy đến một cuộc họp kinh doanh hoặc vào một bữa ăn thân mật thì quả thật không phù hợp.

Những điều này có thể giải thích lí do vì sao chúng ta đang mong đợi những điều tuyệt vời hơn đến với các thiết bị đeo tại CES sắp tới, dù rằng đó chỉ là một ước mơ mà họ đặt ra tại sự kiện công nghệ được tổ chức cách đây một năm.

Theo Thanh Niên.




Bình luận

  • TTCN (0)