Là mạng xã hội lớn nhất thế giới, Facebook đồng thời cũng là một công ty quảng cáo sừng sỏ. Có lẽ, Facebook chỉ đứng thứ hai sau Google về dữ liệu thu thập về người dùng, tuy nhiên những thông tin chúng ta chia sẻ trên nền tảng này dường như chưa đủ. Báo cáo mới từ ProPulica tiết lộ về mạng lưới dữ liệu bên thứ ba khổng lồ mà Facebook có thể mua để lấp đầy những khoảng trống về người dùng của mình. Tuy nhiên, đây không phải điều quá bất ngờ khi năm 2012, mạng xã hội đã kí thỏa thuận với công ty môi giới dữ liệu Datalogix.

Hiện tại, Facebook đang hợp tác với 6 đối tác dữ liệu tại Mỹ: Acxiom, Epsilon, Experian, Oracle Data Cloud, TransUnion và WPP. Phần lớn họ cung cấp thông tin tài chính, bao gồm “tổng tài sản có thể đầu tư giá trị từ 1 USD đến 24.999 USD”, “người trong các hộ gia đình có thu nhập ước tính giữa 100.000 USD và 125.000 USD”, “cá nhân có các giao dịch thường xuyên tại các cửa hàng giá rẻ”. Đặc biệt, báo cáo của ProPublica chỉ ra dữ liệu này tập trung vào hành động ngoài đời chứ không phải những gì làm trên mạng.

Để cho rõ ràng, phần lướn thông tin Facebook thu thập được đến trực tiếp từ những gì người dùng tương tác với họ. ProPublica phát hiện trong số 29.000 danh mục mạng xã hội cung cấp cho người mua quảng cáo, chỉ có 600 xuất phát từ các nhà cung cấp dữ liệu thứ ba. Tuy nhiên, điểm mấu chốt ở đây là rất khó để yêu cầu các công ty này ngừng chia sẻ dữ liệu của bạn với Facebook. Bạn phải liên hệ trực tiếp và quy trình rắc rối hơn nhiều.

Về phần mình, Facebook cho biết họ không cần phải thông báo cho người dùng chi tiết cách sử dụng dịch vụ dữ liệu bên thứ ba vì họ không phải là người theo dõi.

Nếu bạn thuộc tuýp người muốn giữ thông tin riêng tư nhất có thể, giải pháp tối ưu là rời khỏi Facebook.

Theo ICTnews.




Bình luận

  • TTCN (0)