CES 2016 tổ chức tại Las Vegas (Mỹ)

Tuần này, CES 2017 dự kiến đón hơn 170.000 khách thăm quan với 3.800 gian hàng triển lãm. Nhiều diễn giả hàng đầu từ các ngành công nghiệp khác sẽ phát biểu tại đây.

Chẳng hạn, CEO Carnival Arnold Donald có bài thuyết trình quan trọng vào thứ Năm (5/1) khi công ty tàu du lịch nhấn mạnh tầm quan trọng khi sử dụng thiết bị đeo và các tiến bộ công nghệ khác trên tầu, biến nó như một thành phố nổi. Hoặc CEO nhà sản xuất trang phục vận động viên Armor Kevin Plank cũng nói về tầm nhìn của hãng trong ứng dụng công nghệ để theo dõi sức khỏe, tập luyện.

CES, triển lãm khởi nguồn năm 1967 tại New York với 117 gian triển lãm và 17.500 khách, đã phát triển thành địa điểm hấp dẫn cho các công ty toàn cầu muốn nghiên cứu bước tiến tiếp theo trong công nghệ. “Một người mua từ Nam Mỹ có thể gặp gỡ công ty từ Đức, Nhật hay Hàn. Đó là mục tiêu của triển lãm”, Gary Shapiro, Chủ tịch lâu năm kiêm CEO Hiệp hội công nghệ tiêu dùng, đơn vị tổ chức CES, cho hay. CES 2017 diễn ra từ 5/1 đến 8/1.

Dưới đây là một vài xu hướng đáng quan sát tại CES 2017

- Xe hơi: Khoảng 138 công ty có liên quan đến lĩnh vực ô tô sẽ tham gia triển lãm, tăng vọt so với một thập kỉ trước khi CEO của General Motors có bài phát biểu đầu tiên về xe hơi.

CES đe dọa “lấn át” cả triển lãm ô tô Detroit truyền thống diễn ra tuần sau đó. Fiat Chrysler Automobiles NV lên kế hoạch giới thiệu xe mới tại CES; Carlos Ghosn, người đứng đầu Renault-Nissan Alliance, sẽ thuyết trình và CEO Ford Mark Fields cũng vậy. Nhiều công ty dự kiến nói về chiến lược xe tự lái. Ford, Toyota và các hãng khác đều đặt mục tiêu đưa xe tự lái ra thị trường năm 2021.

Ngoài ra, CES còn có sự tham gia từ những nhà cung ứng công nghệ trên xe hơi. Danny Shapiro, Giám đốc cao cấp phụ trách xe hơi của nhà sản xuất vi xử lí đồ họa Nvidia, bày tỏ tham vọng biến ô tô thành thiết bị di động thông minh hơn. CEO Nvidia Jen Hsun Huang cũng phát biểu về trí tuệ nhân tạo và xe tự lái.

- Internet của sức khỏe: Các thiết bị kết nối Web sẽ trở thành trung tâm của triển lãm và các nhà sản xuất thiết bị đang tập trung vào các mục đích sử dụng nghiêm túc hơn như sức khỏe. HAX, “lồng ấp startup” sẽ mang một số startup y tế đến CES. Một trong số này là Hisens, startup phát triển cảm biến trong quần lót để theo dõi tình trạng cương dương; Japet lại sáng tạo bộ xương ngoài để điều trị đau lưng dưới.

Hãng nghiên cứu eMarketer dự báo tỉ lệ sử dụng thiết bị đeo tăng 25% năm nay, giảm so với năm 2016. Một phần là vì smartwatch chưa đạt đến mức độ phổ biến đại chúng.

- Xâm phạm tư gia: Bảo mật đang đóng vai trò trung tâm trong các sản phẩm mạng gia đình. Nhiều năm nay, nhà sản xuất thiết bị và router thúc đẩy ý tưởng kết nối càng nhiều thiết bị với Internet càng tốt sẽ làm cuộc sống đơn giản hơn. Tuy nhiên, những vụ rò rỉ dữ liệu trong gia đình đã khiến thông điệp trở nên méo mó.

Cujo LLC và eBlocker dự kiến quảng bá các thiết bị có thể ngăn chặn hacker, cung cấp bảo mật cho người dùng. Các hãng khác như Promise Technology lại khám phá cách bán máy chủ đám mây cá nhân cho khách hàng để họ truy cập tài liệu từ bất kì đâu mà không cần trao quyền kiểm soát cho các công ty như Google.

- Trợ lí công nghệ: Đó chính là các sản phẩm tương tự Amazon Alexa. Cuộc cạnh tranh giữa các trợ lí giọng nói ngày một khốc liệt hơn sau thành công bất ngờ của Amazon Echo, loa dùng trợ lí ảo Alexa để thực hiện tìm kiếm. Tại CES, họ sẽ phát triển những cách tích hợp Alexa vào sản phẩm của mình. Chẳng hạn, General Electric trưng bày đèn bàn tích hợp Alexa, trong khi Ubtech Robots mang đến robot mang hình dáng con người, điều khiển qua lệnh giọng nói.

Theo ICTnews.




Bình luận

  • TTCN (0)