Smartphone sẽ còn tốt hơn hiện tại nhờ các công nghệ liên tục được cải tiến. Chẳng hạn, để mở màn CES 2017, nhà sản xuất chip smartphone hàng đầu Qualcomm đã giới thiệu chip mới, Snapdragon 835 và vạch ra kế hoạch đưa công nghệ di động tiến lên trong năm 2017.

Con chip SoC Snapdragon 835 được sản xuất trên quy trình 10 nanometer, giảm so với quy trình 14 nanometer dùng để sản xuất các con chip trước đó. Ngoài hiệu suất tăng 27%, 835 còn tiêu thụ ít năng lượng ít hơn 25% so với chip 820/821.

Dưới đây là 7 tiến bộ mà chip Snapdragon 835 mang lại cho các smartphone sắp ra mắt:

1. VR di động tốt hơn

Di động tiếp tục là cách phổ thông nhất để tiếp cận công nghệ thực tế ảo VR. Thành công của Samsung Gear VR và khích lệ của Google với nền tảng Daydream cho thấy VR di động sẽ ngày càng lớn hơn.

Dù vậy, nó vẫn còn một vài nhược điểm nghiêm trọng để mang lại trải nghiệm thực tế ảo thực thụ, sánh ngang với các headset VR cao cấp như Oculus Rift hay HTC Vive. Với khả năng dựng đồ họa nhanh hơn tối đa 25%, chip 835 sẽ nâng cấp âm thanh và hình ảnh cho VR di động vượt trội so với trước. Tỉ lệ làm mới nhanh hơn, độ trễ giảm đi đồng nghĩa với trải nghiệm mượt mà, tự nhiên hơn.

2. Cải thiện ảnh và video

Điện thoại Android thực sự đã có bước tiến đáng kể về camera với mỗi đời flagship ra mắt. Chip 835 cho phép lấy nét tự động nhanh hơn và chống rung điện tử khi chụp ảnh. Công nghệ chống rung điện tử 3.0 giảm rung khi phóng to gần một chủ thể, theo Qualcomm. Ngoài ra, Qualcomm cam kết công nghệ encode tốt hơn, có thể giảm kích thước file tối đa 30%.

3. Camera kép trên mọi điện thoại

iPhone 7 Plus, LG G5 hay Huawei P9 đều là các smartphone dùng cụm camera kép. Chip 835 hỗ trợ camera kép nên bất kì nhà sản xuất thiết bị nào cũng dễ dàng triển khai tính năng này. Họ được chọn cách sử dụng cụm camera kép: chẳng hạn như P9 (một camera chụp ảnh màu, một chụp đen trắng rồi chip và phần mềm cùng làm việc để ghép cả hai thành tấm ảnh chất lượng cao), hoặc gần giống với iPhone 7 Plus (một ống kính telephoto và một ống kính góc rộng).

Hiện tại, smartphone một ống kính vẫn là tiêu chuẩn của ngành nhưng tương lai sẽ thuộc về camera kép.

4. Pin dài hơn

Pin luôn là điểm yếu trên smartphone. Qualcomm giúp pin trên smartphone hoạt động lâu hơn tối đa 2,5 giờ nhờ khả năng tiêu thụ điện năng thấp hơn 50% so với Snapdragon 801. Theo Qualcomm, người dùng có thể nghe gọi hơn 1 ngày, chơi nhạc hơn 5 ngày, xem phim 4K hơn 11 giờ, xem phim 4K trực tuyến hơn 7 giờ, quay phim 4K liên tục hơn 3 giờ và chơi game VR di động hơn 2 giờ.

Ngoài ra, điện thoại trang bị chip mới của Qualcomm còn hỗ trợ Quick Charge 4, công nghệ sạc nhanh mới nhất. Người dùng chỉ cần sạc 5 phút đã có thêm 4 tiếng sử dụng.

5. Bảo mật tốt hơn

Cảm biến vân tay đã chứng minh sự cần thiết khi khóa điện thoại nhưng chúng còn có thể bảo mật hơn nữa. Qualcomm muốn đưa bảo mật lên đẳng cấp mới với 835 nhờ sử dụng một số cảm biến sinh trắc học để bảo vệ dữ liệu.

Cùng với cảm biến vân tay, máy quét mống mắt và nhận diện giọng nói được dùng như hình thức xác thực thứ hai. Nó giống như biện pháp xác minh hai bước trên mạng nhưng lại dùng cảm biến sinh trắc học trên điện thoại.

Với việc gần đây một đứa trẻ đã dùng vân tay mẹ khi ngủ để mua các món đồ chơi Pokemon trị giá 250 USD, tăng cường bảo mật gấp đôi hoàn toàn cần thiết.

6. Kết nối nhanh hơn

835 tích hợp modem X16 Gigabit-class LTE, mở đường cho mạng 5G.

7. HDR trên điện thoại

Nếu từng ghé qua các siêu thị mua tivi mới, bạn hẳn đã nghe cụm từ HDR. HDR, viết tắt của High Dynamic Range, là định dạng video mới hiển thị nội dung hỗ trợ HDR với dải màu rộng hơn.

Không như 4K chỉ thực sự được tán thưởng khi chuyển sang màn hình lớn, bạn có thể nhìn thấy lợi ích của HDR trực tiếp trên màn hình cỡ nhỏ với dải màu năng động hơn, màu đen thẫm hơn. Tất nhiên, HDR phụ thuộc cả vào phần cứng và phần mềm, vì vậy các nhà sản xuất điện thoại sẽ cần đưa vào màn hình tương thích với HDR để thể hiện các ưu điểm này.

Theo ICTnews.




Bình luận

  • TTCN (0)