Năm mới tới rồi, bạn đã nghĩ ra những điều cần làm cho năm nay chưa? Dù danh sách của bạn là thế nào, xin phép được thêm một điều hết sức quan trọng và thiết thực. Đó là: Nghĩ kĩ trước khi chia sẻ trên mạng. Những gì bạn chia sẻ với một cú click có thể không chỉ làm hại bạn mà còn hại cả người khác. Vì vậy hãy dành ra vài giây cân nhắc trước khi để mọi thứ đi quá xa.

Sáng ngủ dậy bạn thường làm gì? Ngay sau khi mở mắt, nếu bạn cầm ngay lấy chiếc điện thoại, dựt nó ra khỏi dây sạc và kiểm tra Facebook hoặc Twitter hoặc một mạng xã hội nào đó, vậy thì bạn cũng giống như rất nhiều người khác ngoài kia. Khi lướt các trang này, bạn sẽ gặp hàng đống những thứ có thể chia sẻ, một mẩu tin, một bức ảnh, một bài đăng… Ngay lập tức khi vừa tỉnh dậy, bạn có thể bấm nút chia sẻ và sẻ chia thông tin đó với tất cả bạn bè cũng như người theo dõi.

Đó không phải là một thói quen tốt! Đừng quên chúng ta đang sống ở thời đại của tin giả, nếu không cẩn thận, bạn cũng sẽ trở thành người góp phần truyền bá thông tin giả mạo đó. Và khi có nhiều người giống bạn thì những tin tức kia sẽ ảnh hưởng tới cả triệu người, bao gồm gia đình và bạn bè của bạn.

Hãy tin tưởng vào các nguồn tin chính thống, bởi những thông tin này được xây dựng trên sự thật, nhờ công sức và sự cam kết trung thành với sự thực. Vì vậy bạn cũng đừng quá lo lắng rằng chẳng có gì đăng tải trên mạng là đáng tin, hãy đọc nhiều và vận dụng sự hiểu biết của mình.

Vậy nên trước khi chia sẻ, hãy thực hiện những bước sau đây: Tin tưởng vào các nguồn báo chí chính thống; Khi một nội dung có dấu hiệu đáng ngờ xuất phát từ một nguồn tin tưởng, hãy đánh giá nó và tham khảo nhiều nguồn khác để xác minh; So sánh các câu chuyện mẩu tin tức trước khi đưa ra quan điểm và chia sẻ với thế giới; Không quan tâm ai là người chia sẻ thông tin đầu tiên mà hãy tập trung vào việc chia sẻ sự thật.

Hãy dành vài phút nghĩ về những thứ vô hại bạn có thể chia sẻ, chẳng hạn như hình ảnh một chú chó. Dưới đây là một số điều vô hại bạn có thể chia sẻ: động vật dễ thương, video vui nhộn trên YouTube, trích đoạn truyện Harry Potter... Năm nay, bạn sẽ cần nỗ lực nhiều hơn để ý thức về những thông tin xung quanh, kể cả những điều dường như nhỏ. Tại sao? Bởi vì những điều vô hại có thể được thể hiện theo một cách đáng sợ.

Những bức ảnh chế lây lan với tốc độ chóng mặt trên internet, vì vậy rất khó để ngăn chặn một khi chúng đã lan đi. Thế nhưng nhiều người đã gặp không ít khó khăn và trớ trêu sau khi ảnh của mình bị chế. Có nhiều thứ trên mạng bạn tưởng vô hại nhưng thật ra là dụng ý của một ai đó nhằm lợi dụng hoặc có múc đích xấu. Vì vậy hãy tỉnh táo trước mọi thông tin trên mạng trong năm 2017!

Theo ICTnews.




Bình luận

  • TTCN (0)