Xúc phạm tới các tổ chức sẽ bị từ chối đăng bài.

Em bé Napalm - bức ảnh được chụp bởi nhiếp ảnh gia Nick Ut từng đoạt giải thưởng cao quý Pulitzer - bị Facebook gán mác là sản phẩm khiêu dâm trẻ em. Sự việc gây tranh cãi vào năm ngoái bởi Facebook không đưa ra được lời giải thích thoả đáng.

Các phóng viên tờ SZ-Magazin của Đức vừa tiếp cận được các tài liệu nội bộ của Facebook. Từ đó, họ đã tìm ra các quy chuẩn ngầm quyết định một bài đăng hợp lệ được phép đăng tải. Facebook có thể từ chối bài đăng của bạn nếu thuộc những trường hợp sau.

Các phát ngôn có tính chất thù địch nhằm vào nhóm đối tượng

Facebook tự động cấm các bài đăng có ý lăng mạ, xúc phạm, động chạm tới các chủ đề nhạy cảm sau: giới tính, xung đột tôn giáo, quốc tịch, tình dục, xung đột sắc tộc, khuynh hướng tình dục, bệnh tật và khuyết tật.

Xúc phạm người khác vì xuất thân của họ

Đó là những quy chuẩn tạo nên một con người như là tuổi tác, nghề nghiệp, địa vị xã hội, ngoại hình (điển hình là cân nặng), tôn giáo, hoạt động chính trị.

Facebook cho phép người dùng nói xấu một tôn giáo, nhưng không cho phép xúc phạm thành viên cụ thể trong giáo phái. Ví dụ, việc lăng mạ những người theo đạo Hồi sẽ bị cấm, còn việc đề cập tới đạo Hồi vẫn được thông qua.

Đánh giá người khác qua ngoại hình

Đăng bài so sánh mọi người dựa vào ngoại hình của họ là không được phép. Ví dụ, một bài viết có xu hướng bắt mọi người so sánh hình thể của người này với người khác sẽ bị Facebook kiểm duyệt bỏ.

Hình ảnh tự hủy hoại cơ thể (kể cả hình xăm)

Ảnh
Ảnh hình xăm sẽ không bị cấm bởi Facebook.

Facebook không cấm các hình ảnh tự làm bị thương bản thân - kể cả hình xăm, miễn là các bài đăng không có chú thích. Tuy nhiên, các bài viết sẽ bị xóa khỏi hệ thống nếu có lời xúi giục người khác làm theo.

Hình ảnh nôn mửa

Ảnh
Hình ảnh nôn mửa của người nổi tiếng sẽ không bị cấm.

Facebook cấm tất cả sự chia sẻ những hình ảnh của người có kinh nguyệt, đi tiểu hay đại tiện. Nhưng, điều thú vị ở chỗ, luật này không áp dụng với những người nổi tiếng. Ví dụ, hình ảnh một người đàn ông bình thường đang nôn mửa có khả năng bị cấm. Tuy nhiên, nếu đó là Justin Bieber, Facebook vẫn sẽ cho phép đăng tải hình ảnh đó.

Theo Zing.




Bình luận

  • TTCN (0)