Biểu tượng Android 7.0 Nougat được dựng bên trong tổng hành dinh của Google
 

Google có không gian làm việc thoải mái, chế độ đãi ngộ tốt giúp nhân viên có thể phát huy hết mọi khả năng của mình. Đặt chân tới Googleplex - trụ sở chính của Google tại TP. Mountain View (California, Mỹ), người viết nhanh chóng cảm nhận được vì sao các chuyên viên công nghệ thông tin trên toàn cầu đều mơ ước được trở thành nhân viên của hãng.

Phục vụ tận răng

Googleplex là khu phức hợp lớn gồm nhiều tòa nhà khác nhau trải dài trong khuôn viên rộng tới 290.000 m2. Google cho phép mọi nhân viên được đưa người thân và bạn bè vào tham quan tổng hành dinh cũng như thoải mái ăn trưa tại các căn tin. Theo bà N.B.N, một quản lí tại Google, nhân viên tự do ăn uống ở bất cứ khu ẩm thực nào họ thích. Có tới hơn 50 khu căn tin rộng lớn và tất cả đều miễn phí. Do nhân viên Google đến từ khắp mọi nơi trên thế giới nên thực phẩm vô cùng phong phú. Thậm chí, có cả hệ thống xe tải lưu động (food truck) đậu ngay trước các tòa nhà. Mỗi food truck như vậy có đặc sản từ một nước khác nhau, tăng phần đa dạng lựa chọn cho nhân viên. Nhiều người cho biết ăn uống ngay trong khuôn viên Googleplex giúp tiết kiệm thời gian và họ có thể xây dựng quan hệ thân thiết hơn với đồng nghiệp.

Trong từng tòa nhà ở Googleplex đều có khu nhà bếp nhỏ với máy pha cà phê, trà, thức uống, bánh trái đủ loại. Tại đây còn được trang bị một máy tính nhỏ để nhân viên thông báo hiện trạng trong bếp như máy pha cà phê hỏng, hết trái cây hoặc thiếu nước uống. Ngay lập tức, trên máy sẽ hiện dòng phản hồi của người phụ trách khu nhà bếp và chẳng mấy chốc, máy hỏng sẽ được sửa, bánh trái, nước uống lại đầy ắp trong tủ lạnh.

Ảnh
Nhân viên được phép đem “xế” vào bên trong tòa nhà

Trong khuôn viên Googleplex, có thể thấy xe đạp với đủ các sắc màu vui mắt dựng khắp mọi nơi. Theo bà B.N, xe đạp hiện diện trên “từng cây số” để nhân viên dễ đi lại giữa các tòa nhà trong khu phức hợp, thuận tiện cho việc gặp gỡ, phối hợp giữa các nhóm. Google đặt ra nhiều chính sách tiện ích để khuyến khích nhân viên đạp xe đi làm. Chẳng may xe đạp không có ổ khóa thì nhân viên vẫn có thể dẫn vào dựng... bên trong tòa nhà. Xe hỏng thì có phòng chuyên sửa chữa miễn phí. Nhân viên mua xe đạp tại hãng cũng được giảm giá và hằng năm, công ty còn tổ chức ngày hội khuyến khích nhân viên “cưỡi ngựa sắt” đến chỗ làm.

Ngoài xe đạp, nhân viên Google có thể yêu cầu ô tô đến đón tại văn phòng làm việc để rút ngắn thời gian đi lại và kịp giờ họp. Khi bãi đậu hết chỗ, cũng sẽ có người đi cất xe thay. Tóm lại, mọi thứ đều luôn trong tình trạng sẵn sàng, bạn chỉ cần tập trung làm công việc của mình, “cả thế giới” đã có người khác lo.

Ảnh
Khu vườn trưng bày các phiên bản hệ điều hành Android

Qua đời vẫn được trả lương

Google có không gian làm việc linh hoạt để mọi nhân viên thỏa sức sáng tạo. Các khu vui chơi giải trí nằm rải rác trong khuôn viên, nào là phòng tập thể dục, phòng mát xa, phòng chơi bóng bàn... Có hẳn phòng tắm, thay đồ trong tòa nhà. Nhân viên Google thậm chí được phép mang chó cưng đến chỗ làm. Chế độ chăm sóc nhân viên của hãng cũng có rất nhiều điểm cộng. Chẳng hạn một nhân viên ngã bệnh trong giờ làm việc có thể gọi số điện thoại khẩn cấp, sẽ có người đưa về tận nhà. Nhân viên nữ được nghỉ thai sản 6 tháng với lương bổng đầy đủ. Nam giới cũng được nghỉ “ké” 12 tuần có lương hẳn hoi vì Google cho rằng cả cha và mẹ đều nên đóng vai trò quan trọng trong việc chăm sóc con cái. Tại tổng hành dinh còn có dịch vụ trông nom em bé khi các ông bố bà mẹ quay lại công ty. Ngoài ra, chẳng may một nhân viên qua đời thì thân nhân nhận 50% lương hằng tháng của người đó trong suốt 10 năm.

Trả lời Thanh Niên, một nhân viên trẻ của Google cho hay lí do cô gắn bó với hãng là được làm việc với những đồng nghiệp rất giỏi, luôn sẵn sàng chia sẻ, cộng tác khiến cô rất yêu thích công việc, nhờ đó bản thân tiến bộ từng ngày. Bên cạnh đó, các sản phẩm của hãng có lượng người sử dụng rất lớn. Vì thế, cô tin rằng công việc của mình sẽ giúp được nhiều người và đóng góp lớn cho xã hội.

Ảnh
Bên trong một khu căn tin ở Googleplex

Khu vườn Android

Những ai ghé thăm Googleplex cũng không thể bỏ qua khu vườn nhỏ trưng bày biểu tượng bằng nhựa cho mỗi phiên bản hệ điều hành Android. Phiên bản Android tiếp theo được trình làng cuối năm 2016 được gọi là Nougat, tên một loại kẹo làm từ đường hoặc mật ong cùng các loại hạt. Cũng như bao du khách khác, tôi không quên nhờ người chụp ảnh mình trước biểu tượng Android 7.0 Nougat này, vốn được đánh giá là đối thủ kèn cựa chính đối với hệ điều hành iOS 10 của Hãng Apple.

Tại khu vườn Android còn có biểu tượng của các phiên bản đời cũ như Cupcake (Android 1.5), Donut (Android 1.6), Eclair (Android 2.0 - 2.1), Froyo (Android 2.2), Gingerbread (Android 2.3), Honeycomb (Android 3.0 - 3.2), Ice Cream Sandwich (Android 4.0), Jelly Bean (Android 4.1 - 4.3), Kit Kat (Android 4.4), Lollipop (Android 5) và Marshmallow (Android 6.0). Sở dĩ có những cái tên ngộ nghĩnh này vì truyền thống của Google là đặt tên hệ điều hành theo các món tráng miệng hoặc loại đồ ăn ngọt với thứ tự trong bảng chữ cái abc. Đứng giữa khu vườn, tôi bỗng có cảm giác như các biểu tượng ấy đang nô đùa trong công viên dành riêng cho mình. Gần kề khu vườn là cửa hàng lưu niệm bán mọi vật dụng từ điện thoại, các phụ kiện điện thoại cho đến áo thun, bình nước, bút viết...

Dĩ nhiên, trên tất cả sản phẩm đều có in dòng chữ Google đặc trưng.

Theo Thanh Niên.




Bình luận

  • TTCN (0)